“Con cá lớn” sa lưới

Cựu Thượng nghị sĩ Haiti, ông John Joel Joseph (trong ảnh) vừa bị bắt giữ tại Jamaica. Người này bị cáo buộc là nghi phạm chính trong vụ ám sát Tổng thống Haiti, Jovenel Moise tháng 7 vừa qua. 

Ảnh: VATA NEWS
Ảnh: VATA NEWS

Người phát ngôn Lực lượng cảnh sát Jamaica (JCF) Dennis Brooks ngày 15/1 xác nhận, John Joel Joseph-nghi phạm chính trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã bị cơ quan chức năng bắt giữ trước đó một ngày. Ông Brooks từ chối đưa ra bình luận về thông tin cho rằng hành động này được thực hiện theo đề nghị của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) - cơ quan cũng đang tiến hành điều tra vụ ám sát Tổng thống Moise. Ngoài Joseph, ba thành viên của gia đình y cũng bị bắt giữ với cáo buộc liên quan vấn đề nhập cư trái phép vào Jamaica từ tháng 12/2020. Joseph bị giới chức Jamaica tìm thấy khi đang ẩn náu tại một vùng nông thôn hẻo lánh của nước này. 

Vài ngày sau khi Tổng thống Moise bị ám sát, Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Haiti, Leon Charles đã khẳng định, ông Joseph đóng vai trò chủ chốt trong vụ ám sát, đồng thời cáo buộc chính trị gia này cung cấp vũ khí, lên kế hoạch cho những cuộc gặp của nhóm ám sát. Cảnh sát Haiti sau đó đã phát lệnh truy nã đối với Joseph. Nhiều nguồn tin cho rằng, Joseph đã trả tiền mặt cho những chiếc xe mà những kẻ tiến công thuê để sử dụng và đã gặp các nghi phạm khác trước vụ ám sát, trong đó có Christian Emmanuel Sanon - một doanh nhân người Haiti, từng bày tỏ mong muốn trở thành Tổng thống Haiti. Nhiều nghi phạm bị bắt khẳng định, Sanon đã bị những kẻ chủ mưu thật sự của vụ ám sát lợi dụng. Sanon bị bắt ngay sau khi vụ việc chấn động trên xảy ra.

Đến nay, đã có hơn 40 nghi phạm, bao gồm 18 cựu binh sĩ Colombia và trưởng nhóm an ninh của ông Moise, bị bắt giữ. Joseph là nghi phạm thứ hai bị bắt ở Jamaica. Vào cuối tháng 10 vừa qua, chính quyền Jamaica đã bắt giữ cựu binh sĩ người Colombia tên là Mario Antonio Palacios. Người này sau đó đã bị dẫn độ về nước.

Sau khi thông tin về việc cựu quan chức Haiti bị bắt được công bố, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Haiti Claude Joseph, người từng giữ chức Thủ tướng lâm thời một thời gian ngắn sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị sát hại, đã viết trên Twitter: “Vụ bắt giữ John Joel Joseph cho thấy sẽ không có chỗ ẩn náu cho những kẻ liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp vụ ám sát”. 

Trong khi đó, bà Martine Moise, vợ của cố Tổng thống Moise, người cũng bị thương trong vụ xả súng nhấn mạnh: “Thêm một nghi phạm đã bị bắt. Thêm một cơ hội để làm sáng tỏ về vụ ám sát chồng tôi. Ở Haiti hay những nơi khác, việc truy nã phải được tiếp tục để tất cả những kẻ tài trợ và thủ phạm của tội ác tày trời này đều bị trừng phạt”.

Theo CNN, ngày 7/7/2021, một nhóm người đã mạo danh là nhân viên Cơ quan Phòng chống ma túy Mỹ (DEA), mang theo nhiều vũ khí, di chuyển trên năm chiếc ô-tô đến dinh thự của cố Tổng thống Jovenel Moise tại khu phố Petion Ville ở Thủ đô Port-au-Prince (Haiti). Khi đến trước tư dinh của ông Moise, những kẻ này đã chia nhau ra. Một nhóm nhanh chóng trấn áp đội cận vệ, trong khi khoảng 10 tay súng khác phá cửa trước, ập vào nhà, bịt miệng số người giúp việc và nhốt họ vào căn phòng kín trước khi tìm đến phòng ngủ của ông Moise. Sau hàng loạt tiếng súng vang lên, những kẻ ám sát rời khỏi dinh thự Tổng thống.

Khi tới hiện trường, cảnh sát phát hiện Tổng thống đã tắt thở. Kết quả khám nghiệm cho thấy, nhiều xương của ông Moise bị gãy, có dấu hiệu bị tra tấn trước khi bị bắn chết. Giới chức Haiti cho biết, Tổng thống Moise bị trúng 12 viên đạn được cho là bắn ra từ một khẩu súng lục 9mm và một khẩu súng lục cỡ nòng lớn. Trong khi đó, đệ nhất phu nhân Martine Moise cũng bị nhiều vết đạn găm vào cánh tay, bàn tay và bụng, song may mắn hơn chồng vì bà vẫn còn sống. Trước cổng dinh thự Tổng thống Haiti, cảnh sát cũng phát hiện nhiều vỏ đạn cỡ 5,56mm và 7,62mm rơi vãi.

Vụ ám sát nói trên đã khiến tình hình chính trị, xã hội ở Haiti trượt dài trong rối ren và bất ổn, các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc gia tăng và những băng nhóm vũ trang ngày càng lộng hành, cản trở hoạt động của người dân, cũng như gây ảnh hưởng đến các bệnh viện, trường học và doanh nghiệp.