Chiến dịch “chặt vòi” ma túy tại châu Âu

Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) vừa qua thông báo đã cùng cảnh sát Bỉ, Hà Lan và Đức bắt giữ 17 đối tượng cộm cán trong đường dây vận chuyển ma túy với số lượng được xem là lớn nhất từ trước đến nay ở các cảng Hamburg (Đức) và Antwerp (Bỉ). Các hoạt động buôn bán trái phép chất gây nghiện từ Nam Mỹ vào châu Âu đã lên đến mức báo động trong thời gian qua, khi các băng đảng len lỏi vào tận các cảng biển ở vị trí trọng yếu của “lục địa già”.

Ma túy thu giữ trong một chiến dịch do Europol điều phối. Ảnh: REUTERS
Ma túy thu giữ trong một chiến dịch do Europol điều phối. Ảnh: REUTERS

Thông cáo báo chí của Europol ngày 21/4 nêu rõ, các hoạt động phối hợp giữa các đơn vị cảnh sát liên bang Bỉ tại Antwerp, cảnh sát quốc gia Hà Lan và cảnh sát liên bang Đức, do Europol điều phối, đã triển khai chiến dịch truy quét quy mô lớn, bắt giữ hàng loạt đối tượng tình nghi đã buôn bán lượng lớn cocaine từ Nam Mỹ vào Liên minh châu Âu (EU). Ngày 20/4, khi diễn ra chiến dịch, cảnh sát ba nước đã phối hợp đột kích hơn 35 địa điểm, tịch thu nhiều tài sản và thiết bị bao gồm thiết bị điện tử, tài liệu, bốn ô-tô, bất động sản và nhiều đồ xa xỉ, cũng như niêm phong các tài khoản ngân hàng và tiền mặt với tổng trị giá 5,5 triệu euro (tương đương 5,9 triệu USD). Lực lượng chức năng đã bắt giữ 17 đối tượng tình nghi ở Đức, Bỉ và Hà Lan. 

Europol cho hay, chuyên án này nhằm vào các cơ sở sản xuất ma túy và rửa tiền ở châu Âu và Nam Mỹ thuộc một đường dây vận chuyển ma túy lớn. Trước đó, trong chiến dịch hồi tháng 2, Europol đã tham gia điều phối cùng cảnh sát các nước Brazil, Tây Ban Nha, Mỹ và Paraguay để triệt phá băng đảng buôn bán cocaine và rửa tiền quy mô lớn qua các cảng biển ở Nam Mỹ và châu Âu. Nhờ các thông tin tình báo, Europol đã phác họa bức tranh chi tiết về hoạt động của các mạng lưới này ở các quốc gia châu Âu, từ đó làm cơ sở cho đợt truy quét vừa qua.

Hoạt động điều tra toàn diện nhằm vào mạng lưới tội phạm buôn bán ma túy quy mô lớn được bắt đầu từ tháng 2/2021, khi lực lượng thực thi pháp luật ở các cảng Hamburg và Antwerp đã thu giữ tổng cộng 34 tấn cocaine trong ba chuyến hàng có liên quan mạng lưới tội phạm này. Đây là lượng ma túy kỷ lục bị thu giữ, với giá trị lên đến hàng tỷ euro. Trong quá trình điều tra, giới chức phát hiện nhóm tội phạm này có thể vận chuyển trót lọt hàng tấn cocaine mỗi chuyến đến châu Âu chỉ trong vòng vài tháng. Lực lượng an ninh cũng đã phát hiện cơ sở sản xuất ma túy có trụ sở tại Bolivia cùng các đường dây cung ứng và hậu cần ở Brazil, Paraguay và Uruguay. 

Theo Europol, trung tâm chỉ huy và kiểm soát của tổ chức này được xác định đặt ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Các thành viên trong mạng lưới đã sử dụng thông tin liên lạc được mã hóa để điều phối hoạt động phạm tội. Năm ngoái, lực lượng chức năng đã đánh sập nền tảng nhắn tin mã hóa SKY ECC của tội phạm ma túy, góp phần ngăn chặn những hoạt động điều phối các chuyến hàng buôn lậu chất cấm. Theo đó, những tên trùm buôn bán và vận chuyển ma túy đã dùng các phần mềm và ứng dụng mã hóa tin nhắn để sắp xếp và điều khiển các chuyến hàng lớn. 

Chiến dịch phối hợp chung của Europol đồng thời tiết lộ một mạng lưới lớn các công ty bình phong lập ra với các mục đích hợp pháp, nhưng lại che giấu hoạt động nhập khẩu ma túy từ Nam Mỹ và rửa tiền. Chẳng hạn, để vào lãnh thổ EU, các băng đảng cất giấu ma túy trong các lô hàng chuối, cà-phê hay thạch cao. Trước đây, nếu tội phạm vận chuyển chất cấm vào châu Âu bằng đường hàng không với số lượng không quá lớn, thì hiện nay, chúng lợi dụng việc buôn bán hàng hóa trong các container khổng lồ đi đường biển từ Nam Mỹ.

Giới chức châu Âu cũng cảnh báo rằng, “ngành công nghiệp” buôn bán ma túy toàn cầu trong 20 năm trở lại đây từ thị trường Mỹ đang “xoay trục” và ngày càng nghiêng về châu Âu. Tổ chức thống kê hoạt động tội phạm toàn cầu InSight Crime ước tính, thị trường ma túy đang phát triển béo bở của châu Âu được định giá khoảng chín tỷ euro (khoảng 10,9 tỷ USD) và ngày càng khó kiểm soát.