Chặng đường nguy hiểm

Mới đây, lực lượng chức năng Mỹ phát hiện hơn 50 thi thể được cho là của những người di cư bất hợp pháp trong một xe container ở ngoại ô thành phố San Antonio, bang Texas. Thảm kịch này một lần nữa cho thấy làn sóng di cư trái phép vào Mỹ đang gây ra những hệ lụy khó lường.

Cảnh sát tại hiện trường vụ việc. Ảnh: AP
Cảnh sát tại hiện trường vụ việc. Ảnh: AP

Theo AP, một chiếc xe container lớn đã được tìm thấy bên cạnh đường ray tàu hỏa tại khu vực hẻo lánh ở San Antonio. Đây được cho là địa điểm các nhóm buôn người thường thả người di cư. Bên trong chiếc xe, cảnh sát phát hiện 51 thi thể. Các nạn nhân được cho là những người di cư không có giấy tờ, đang tìm cách vượt biên trái phép ở biên giới Mỹ - Mexico. Các nạn nhân đã được xác định quốc tịch sớm nhất gồm có 22 người Mexico, bảy người Guatemala và hai người Honduras. 

Giới chức Texas cho hay, 16 nạn nhân may mắn thoát chết gồm 12 người lớn và bốn trẻ em, đã được chuyển đến bệnh viện. Những người này đều có các biểu hiện bệnh liên quan tình trạng sốc nhiệt. Đội trưởng cứu hỏa Charles Hood cho biết: “Thân nhiệt các nạn nhân rất nóng và họ bị mất nước. Chúng tôi cũng không tìm thấy nước trong xe container. Đó là xe container đông lạnh nhưng không thấy bộ phận làm lạnh hoạt động”.

Lực lượng chức năng bước đầu kết luận, các nạn nhân tử vong do sốc nhiệt, kiệt sức vì nóng. Hiện, nhiệt độ ở San Antonio lên tới 39,4oC, với độ ẩm cao. Trong khi đó, theo Ban An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ, nhiệt độ trong xe đầu kéo có thể lên tới hơn 46oC. Liên quan vụ việc, Cảnh sát trưởng thành phố San Antonio, ông William McManus cho biết, ba đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ. 

Đây được xem là thảm họa nghiêm trọng nhất về người di cư tìm đường đến Mỹ trong những năm gần đây. Trước đó, năm 2003, 19 người di cư được tìm thấy trong một chiếc xe container ở phía đông nam San Antonio. Năm 2017, 10 người di cư đã thiệt mạng do mắc kẹt trong một xe container đậu tại một cửa hàng ở San Antonio.

Các xe container lớn nổi lên như một phương thức buôn người phổ biến vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, trong bối cảnh Mỹ tăng cường kiểm soát biên giới ở San Diego và El Paso (Texas), hai hành lang nhộn nhịp nhất đối với những người vượt biên trái phép lúc bấy giờ. Người di cư thường trả một khoản phí cho một số kẻ môi giới để vượt biên, song phần lớn không được bảo vệ an ninh hay bảo đảm an toàn. Khi việc vượt biên trở nên khó khăn hơn khi an ninh tại Mỹ được siết chặt sau sự kiện khủng bố năm 2001, những người di cư bị dẫn qua những địa hình nguy hiểm hơn và phải trả thêm hàng nghìn USD.

Theo các chuyên gia, việc di cư bằng container hay xe tải là cách thức vô cùng nguy hiểm đối với người di cư. Nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra, nguyên nhân tử vong là nghẹt thở và sốc nhiệt. Trước khi khởi hành, lái xe thường nói với những người nhập cư rằng xe có hệ thống làm lạnh song lại không hề được bật, khiến một số người sớm thấy khó thở và ngất. Nhiều người di cư đã cố tìm cách đập vào thùng xe để cảnh báo lái xe nhưng xe vẫn không dừng lại.

Mắc kẹt trong container không phải nguyên nhân duy nhất gây ra cái chết của những người di cư trên đường tiến sâu vào nội địa nước Mỹ. Các vụ tai nạn giao thông cũng gây hậu quả nghiêm trọng không kém. Tháng 7/2012, một chiếc xe bán tải Ford F-250 chở 23 người nhập cư trái phép từ Guatemala, Honduras và Mexico mất kiểm soát và đâm vào cây, khiến 14 nạn nhân, bao gồm 11 nam giới, một phụ nữ và hai bé gái, thiệt mạng tại chỗ. Tháng 3/2021, 13 người cũng thiệt mạng khi một chiếc xe hơi chứa 25 người đâm vào một chiếc xe đầu kéo gần Holtville, bang California… 

Theo CNN, số lượng người di cư bị bắt giữ khi nhập cảnh Mỹ qua biên giới phía nam đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Người di cư từ các quốc gia như Haiti, Mexico, Ecuador, Guatemala, El Salvador và Honduras thường chọn con đường này. Dù vậy, hành trình của những người di cư từ Mexico vào Mỹ thường rất nguy hiểm và đôi khi phải trả giá bằng mạng sống. Do đó, thảm kịch tại San Antonio một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo với những người có ý định di cư đến Mỹ, đồng thời đặt ra bài toán về tình trạng buôn người trái phép cho giới chức trong khu vực này.