Bước tiến trong bảo vệ an ninh của Nigeria

Kể từ đầu tháng 5, quân đội Nigeria đã tiêu diệt hơn 600 phần tử Hồi giáo cực đoan Boko Haram và thành viên các băng nhóm tội phạm ở miền bắc nước này trong các chiến dịch khác nhau được triển khai. Đây được xem là bước tiến mới trong nỗ lực truy quét phiến quân của giới chức Nigeria, dù bảo đảm an ninh vẫn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Quân đội Nigeria trong một chiến dịch truy quét phiến quân Boko Haram. Ảnh: DAILY POST
Quân đội Nigeria trong một chiến dịch truy quét phiến quân Boko Haram. Ảnh: DAILY POST

Các chiến dịch truy quét diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 28-5 ở khu vực đông bắc Nigeria - nơi nhóm khủng bố Boko Haram hoạt động mạnh mẽ trong hơn một thập kỷ qua và khu vực tây bắc và miền trung - nơi có nhiều nhóm tội phạm ẩn náu.

Trong số các phần tử Boko Haram bị tiêu diệt có cả chỉ huy cấp cao của tổ chức này. Quân đội đã thu giữ, phá hủy nhiều vũ khí, phương tiện cơ giới vũ trang, cơ sở hậu cần và các mắt xích khủng bố. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã giải cứu được hàng trăm thường dân bị nhóm này bắt cóc, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Khoảng 400 thành viên các băng nhóm tội phạm cũng đã bị vô hiệu hóa trong khuôn khổ chiến dịch an ninh mang tên “Hadarin Daji”, do quân đội triển khai ở khu vực tây bắc và miền trung Nigeria.

Theo nhận định của các quan chức quân đội Nigeria, sau các chiến dịch quân sự, được thực hiện dựa trên sự phối hợp của các lực lượng khác nhau, hoạt động của các phần tử khủng bố, tội phạm trong toàn quốc đã được khống chế đáng kể. Mục đích cao nhất của các chiến dịch quân sự kể trên là khôi phục hòa bình, ổn định tại các khu vực bất ổn của đất nước. Trước đó, Tham mưu trưởng lực lượng Không quân Nigeria S.Abubakar cho biết, chính phủ nước này đã cho phép điều động không quân tại bang Borno, phía đông bắc Nigeria để tăng cường chống nhóm phiến quân Boko Haram.

Trong những tháng gần đây, Boko Haram liên tục gây ra những vụ tiến công tại Nigeria. Mới đây nhất, ngày 18-5, một nhóm phiến quân di chuyển trên những chiếc xe bán tải đã ném lựu đạn vào nhiều ngôi nhà ở làng Gajiganna ở phía đông bắc. Phiến quân tiến công đúng lúc người dân đang ở nhà chuẩn bị cho bữa tối “xả chay” trong tháng lễ Ramadan quan trọng của người Hồi giáo. Cuộc tiến công khiến 14 người bị thương nặng và nhiều nhà cửa bị hư hại.

Phiến quân Boko Haram đã hoành hành tại miền đông bắc Nigeria trong suốt một thập kỷ qua. Các cuộc tiến công của tổ chức này khiến hơn 36.000 người trong khu vực thiệt mạng và khoảng 1,8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng trong khu vực. Boko Haram ẩn náu trong vùng Hồ Chad thuộc khu vực biên giới chung của các nước Cameroon, CH Chad, Nigeria và Niger. Lực lượng này bắt đầu nổi dậy tại khu vực đông bắc Nigeria từ năm 2009, với âm mưu thiết lập cái gọi là một “Nhà nước Hồi giáo”, sau đó mở rộng địa bàn hoạt động sang các nước láng giềng Niger, Cameroon và Chad.

Boko Haram đã tách thành hai nhánh, trong đó một nhánh liên kết với tổ chức tự xưng “Nhà nước Hồi giáo” (IS), còn gọi là Nhánh IS khu vực Tây Phi (ISWAP). Nhánh này gồm khoảng 3.000 tay súng, chủ yếu hoạt động ở khu vực Hồ Chad và thường xuyên tiến công các mục tiêu chính quyền, quân sự. Nhánh còn lại trung thành với thủ lĩnh ban đầu của Boko Haram là Abubakar Shekau và thường thực hiện các vụ khủng bố nhằm vào thường dân, làng mạc. Năm 2014, Boko Haram đã gây chấn động dư luận thế giới khi thực hiện vụ bắt cóc hàng trăm nữ sinh tại đông bắc Nigeria.

Với nỗ lực phối hợp tác chiến chống khủng bố giữa giới chức Cameroon, CH Chad, Nigeria và Niger, đến cuối năm ngoái, hàng trăm tay súng Boko Haram và phiến quân đã ra đầu hàng và giao nộp vũ khí cho quân đội chính phủ các nước. Chiến công của quân đội Nigeria mới đây được xem là động thái tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến chống khủng bố, phiến quân ở khu vực Tây Phi, làm suy yếu các nhánh khủng bố và từng bước thiết lập lại an ninh cho khu vực nhiều bất ổn này.