Bốn giai đoạn mở cửa của Thái-lan

Ngày 27/9 vừa qua, Trung tâm Quản lý tình huống Covid-19 (CCSA) của Thái-lan đã thông qua kế hoạch mở cửa trở lại đất nước trong vài tháng tới. Theo đó, các địa phương lần lượt mở đón khách theo bốn giai đoạn mới. Đây được coi là các dấu mốc quan trọng trong nỗ lực “hồi sinh” ngành du lịch của nước này.

Phuket mở cửa trở lại đón khách du lịch từ tháng 7. Ảnh: BBC NEWS
Phuket mở cửa trở lại đón khách du lịch từ tháng 7. Ảnh: BBC NEWS

Theo Tổng cục Du lịch Thái-lan (TAT), trong cuộc họp ngày 29/9, CCSA đã thông qua lịch trình bốn giai đoạn cho kế hoạch mở cửa đất nước, tùy theo các yếu tố, bao gồm doanh thu du lịch, địa lý và các biện pháp phòng ngừa Covid-19. 

Bắt đầu với giai đoạn thí điểm từ ngày 1 đến 31/10, cho phép bốn khu nghỉ mát bãi biển nổi tiếng mở cửa trở lại, bao gồm TP Phuket, Surat Thani, hai đảo Ko Pha Ngan và Ko Tao. 

Giai đoạn một từ ngày 1 đến 30/11, mở lại 10 điểm đến du lịch, như toàn bộ khu vực Bangkok, hai tỉnh Krabi và Phang Nga, một số khu vực chỉ định ở các tỉnh Buri Ram, Chiang Mai, Prachuap Khiri Khan… 

Giai đoạn hai kéo dài từ ngày 1 đến 31/12, mở cửa trở lại 20 tỉnh vốn là những nơi tập trung vào du lịch, nổi tiếng về nghệ thuật và văn hóa. Giai đoạn ba dự kiến kéo dài từ tháng 1/2022 trở đi, đánh dấu việc mở lại 13 tỉnh biên giới, bao gồm Bueng Kan, Chanthaburi, Kanchanaburi, Mukdahan, Nakhon Phanom, Nan…

Bên cạnh đó, Chính phủ Thái-lan cũng chuẩn bị nới lỏng các yêu cầu kiểm dịch Covid-19 đối với khách du lịch quốc tế đã được tiêm phòng vaccine đầy đủ. Bắt đầu từ ngày 1/10, những du khách quốc tế đã được tiêm đầy đủ vaccine trong ít nhất 14 ngày và có giấy chứng nhận tiêm chủng sẽ chỉ cần bảy ngày cách ly khi tới Thái-lan. 

Đối với du khách quốc tế không được tiêm phòng đầy đủ sẽ phải cách ly 10 ngày nếu nhập cảnh Thái-lan bằng đường biển hoặc đường hàng không. Nếu họ nhập cảnh bằng đường bộ, thời gian cách ly sẽ là 14 ngày. “Du khách sẽ được lấy mẫu test Covid-19 hai lần. Lần đầu là ngay khi du khách nhập cảnh Thái-lan. Lần hai là ngày cuối trong thời gian cách ly”, ông Taweesin Visanuyothin, người phát ngôn của CCSA cho biết trong cuộc họp báo 27/9.

Trong mỗi giai đoạn, các địa phương sẽ được bổ sung “vùng xanh” - những nơi mà việc đi lại không bị hạn chế và các hoạt động xã hội khác nhau được phép diễn ra, song việc tụ tập quy mô không quá 500 người. 

Nhiều địa phương trong giai đoạn thứ nhất như Phuket, Krabi, Phang Nga và Surat Thani thực tế đã đón khách du lịch từ tháng 7, nhưng chính phủ vẫn yêu cầu đẩy nhanh việc tiêm chủng và bảo đảm kiểm soát chặt chẽ hoạt động phòng dịch Covid-19 để sớm mở hoàn toàn. 

Trong khi đó, 10 khu vực mở cửa trong giai đoạn hai đều là những nơi có nguồn thu nhập từ du khách quốc tế chiếm ít nhất 15% tổng doanh thu du lịch, nhất là Bangkok, Chiang Mai và Chonburi. 

Riêng đối với Thủ đô Bangkok, hơn 70% cư dân đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng Covid-19. Bởi vậy, sau cuộc thảo luận với Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang vào ngày 15/9, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Pipat Ratchakitprakan khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng rằng vào ngày 15/10, Bangkok sẽ có thể mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế”. 

Chia sẻ về những bước chuẩn bị đón khách, bà Charintip Tiyaphorn, Chủ tịch Hội đồng Du lịch tỉnh Krabi phân tích: “Sau khi được phép mở cửa, các chiến dịch tiếp thị sẽ cần ít nhất một tháng để kích thích nhu cầu du lịch. Do đó, các nhà điều hành và đại lý du lịch nước ngoài cần những thông báo chính thức từ nhà chức trách và diễn tập trước mùa cao điểm”. 

Đơn cử như tại tỉnh Krabi, các chuyến bay theo lịch trình từ Singapore và Malaysia bắt đầu nối lại từ ngày 31/10 và các chuyến từ khu vực châu Âu là ngày 1/11. Sân bay Krabi đã thí điểm quy trình nhập cảnh an toàn trong mùa dịch Covid-19 cho những đoàn khách đầu tiên từ tháng 7. Hoạt động này sẽ tiếp tục cho đến khi toàn tỉnh mở cửa trở lại từ ngày 1/11, hoặc có thể sớm hơn nếu hoàn thành tiêm đầy đủ vaccine cho toàn bộ người dân trước hạn.