“Bố già” Italia sa lưới

Ngày 24-5 vừa qua, cảnh sát Brazil đã bắt giữ Rocco Morabito, “bố già” của tổ chức mafia ‘Ndrangheta tại TP Joao Pessoa, đông bắc Brazil. Gần hai năm sau khi trốn thoát khỏi một nhà tù ở Uruguay, nơi tạm giam chờ dẫn độ về Italia, Morabito cùng đồng phạm Vincenzo Pasquino đã sa lưới sau cuộc điều tra chung của cảnh sát hai nước Brazil và Italia.

Cảnh sát Brazil áp tải Rocco Morabito về trại giam. Ảnh: REUTERS
Cảnh sát Brazil áp tải Rocco Morabito về trại giam. Ảnh: REUTERS

Rocco Morabito, 54 tuổi, được mệnh danh là “Bố già Milan”, là ông trùm của băng đảng ‘Ndrangheta ở miền nam Italia. Tổ chức mafia khét tiếng nhất của Italia được cho là điều hành phần lớn hoạt động buôn bán cocaine tại châu Âu từ “đại bản doanh” là vùng Calabria (Italia). ‘Ndrangheta cũng liên quan nhiều đường dây buôn bán vũ khí, mại dâm và tống tiền. Từ thị trấn nhỏ Africo ở miền nam Calabria, Morabito lần đầu đến thành phố Milan ở tuổi 23. Sau đó, y nhanh chóng trở thành tên trùm ma túy có “máu mặt” với biệt danh “U Tamunga”.

Morabito thường xuyên lui tới các quán bar và tiệc tùng. Tuy nhiên, đó chỉ là phương thức ngụy trang để giao những chiếc vali chứa hàng triệu USD  cho những kẻ buôn ma túy Colombia. Y từng bị truy nã ở Italia với tội danh buôn bán ma túy từ năm 1995. “Có hồ sơ cho thấy Rocco Morabito tham gia hoạt động buôn bán ma túy giữa Brazil và châu Âu từ những năm 90 của thế kỷ trước”, một đại diện cảnh sát Brazil cho biết. Cụ thể, y bị cáo buộc vận chuyển ma túy vào Italia và bán chủ yếu ở Milan. Sau đó, y tiếp tục đưa khoảng 592 kg cocaine từ Brazil vào Italia năm 1992. Con số này đã tăng lên 630 kg một năm sau đó.

Rocco là một trong những kẻ bị truy nã gắt gao nhất ở Italia. Y đã bị tòa án nước này kết án 28 năm tù vắng mặt vào năm 2015, hình phạt sau đó tăng lên 30 năm. Nhưng tới tận tháng 9-2017, y mới bị cảnh sát Uruguay bắt tại một khách sạn ở Thủ đô Montevideo. Trước đó, y đã sống ẩn thân 13 năm dưới danh tính giả tại thị trấn Punta del Este của Uruguay. Tuy nhiên, tháng 6-2019, Bộ Nội vụ Uruguay thông báo Morabito và ba tù nhân khác đã trốn thoát qua mái nhà tù ở Montevideo. Sự kiện chấn động này khiến giám đốc trại giam ở Montevideo phải từ chức và các lực lượng an ninh Uruguay tiến hành cuộc truy lùng quy mô lớn.

Vụ bắt giữ Morabito tại Brazil là thành công của Dự án hợp tác an ninh quốc tế I-CAN chống lại tổ chức ‘Ndrangheta giữa cảnh sát Italia, Brazil và Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol). Bắt đầu từ tháng 1-2020, dự án đã ngăn chặn thành công nhiều hoạt động bất hợp pháp của tổ chức tội phạm lớn này. I-CAN còn nâng cao nhận thức và hiểu biết toàn cầu về mức độ nguy hiểm của ‘Ndrangheta và phương thức hoạt động của tổ chức tội phạm này. Nội dung dự án được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và kiến ​​thức trực tiếp về mối đe dọa do ‘Ndrangheta gây ra tại Italia, cùng tất cả thông tin về cấu trúc và cách thức hoạt động của chúng. Ngoài ra, việc phối hợp điều tra chung với các cơ quan thực thi pháp luật xuyên quốc gia đã giúp truy bắt hiệu quả những kẻ đào tẩu hoặc nhiều tên tội phạm bị truy nã liên quan ‘Ndrangheta.

Tháng 5-2020, chiến dịch truy quét trong khuôn khổ I-CAN mang tên “Magma 2007” đã giúp Chính phủ Italia bắt giữ 45 đối tượng của tổ chức ‘Ndrangheta trên toàn quốc. Tới ngày 21-7-2020, nhiều kẻ đào tẩu của băng nhóm này cũng bị bắt tại Thủ đô Buenos Aires (Argentina), Thủ đô Tirana (Albania) hay Costa Rica… Thông qua hoạt động an ninh xuyên quốc gia này, lực lượng an ninh còn thu được 400 kg cocaine, 30 kg nhựa cần sa, 15 kg cần sa và nhiều vũ khí.

Giới chức Italia đã bày tỏ hoan nghênh việc bắt giữ Morabito, đồng thời khẳng định dự án I-CAN sẽ tiếp tục được triển khai ​​hiệu quả. “Một lần nữa, sự quyết tâm, tận tụy và chuyên nghiệp của tất cả các điều tra viên liên quan đã giúp đưa tên tội phạm nguy hiểm ra ánh sáng công lý sau hai năm điều tra phức tạp”, Bộ trưởng Nội vụ Italia, Luciana Lamorgese cho biết.