Đưa thương hiệu Việt bay xa

Sự hỗ trợ tích cực của các doanh nhân, kiều bào Việt Nam tại nước ngoài đã và đang góp phần đưa các sản phẩm, hàng hóa được sản xuất từ bàn tay tinh hoa và trí tuệ của người Việt tiến sâu, vươn xa, khẳng định vị trí vững chắc tại nhiều thị trường trên thế giới.

Giới thiệu nông sản Việt Nam ở châu Âu. Ảnh: BNG
Giới thiệu nông sản Việt Nam ở châu Âu. Ảnh: BNG

Góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế

Tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” diễn ra mới đây, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định, những thành tựu hết sức to lớn mà đất nước ta đã đạt được trong những năm qua là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Theo ông Phạm Quang Hiệu, vai trò của doanh nhân kiều bào không chỉ giới hạn ở nguồn tài chính chuyển về trong nước dưới dạng đầu tư hoặc kiều hối hằng năm, mà các doanh nhân kiều bào còn thúc đẩy hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và thương hiệu Việt, kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới.

Với kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu quê hương, đất nước, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã vượt qua nhiều thách thức, nỗ lực đưa hàng hóa Việt Nam đến thị trường các nước sở tại. Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam ở nước ngoài có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với trong nước. 

Bên cạnh đó, cộng đồng kiều bào cũng đã tích cực hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người dân bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước bạn. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm Việt được đưa lên nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế, giúp các sản phẩm được quảng bá biết đến rộng rãi hơn. Ngoài ra, các doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài còn góp phần giúp hàng hóa, thương hiệu Việt được bảo vệ và bảo hộ một cách bài bản hơn.

Đưa thương hiệu Việt bay xa -0
Sản phẩm Việt Nam trong siêu thị ở Hà Lan. Ảnh: VOV 

Nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu Việt

Từ kinh nghiệm thực tế nhiều năm lăn lộn kinh doanh tại thị trường được đánh giá rất khó tính là châu Âu, ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp Các hội doanh nghiệp người Việt ở châu Âu khẳng định, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại châu Âu nói chung và doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường này nói riêng là nguồn lực, tiềm năng rất lớn trong việc đưa hàng hóa, quảng bá thương hiệu của Việt Nam ra các nước. Theo ông Huê, chúng ta có thể đem hàng hóa Việt, quảng bá thương hiệu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại thị trường châu Âu trực tiếp thông qua hoạt động kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp người Việt ở khu vực. “Ở khu vực Đông Âu, có tới hơn 80% cộng đồng người Việt Nam hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp của người Việt nhập khẩu hàng hóa trực tiếp từ Việt Nam vào thị trường châu Âu, trực tiếp phân phối tới tay người tiêu dùng, đồng thời có thể đem vào các hệ thống cung ứng hàng hóa ở nước sở tại”, ông Huê cho biết.

Bên cạnh đó, cộng đồng còn là nguồn thông tin quý giá đối với các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn ít có điều kiện tiếp cận thị trường, thị hiếu, thuần phong mỹ tục và luật pháp ở nước sở tại. Đây là những vấn đề rất quan trọng mà những doanh nghiệp muốn xâm nhập vào thị trường nào đó đều phải nắm rất rõ. “Khoảng cách phát triển giữa Việt Nam và châu Âu là khá xa. Cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở châu Âu là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm lăn lộn ở đó có thể cung cấp thông tin cho các nhà sản xuất trong nước, để họ có thể sản xuất hàng hóa đáp ứng được tiêu chí vào thị trường châu Âu”, ông Huê cho hay.

Ngoài ra, hàng hóa, thương hiệu Việt còn có thể được quảng bá một cách hiệu quả thông qua hệ thống các trung tâm thương mại của người Việt ở các nước châu Âu. “Các doanh nghiệp của người Việt Nam ở châu Âu thời gian qua đã hội nhập rất sâu vào thị trường sở tại, xây dựng được những trung tâm thương mại do người Việt Nam làm chủ hết sức quy mô. Thí dụ, ở thủ đô Moscow của Nga có những trung tâm thương mại, dịch vụ của người Việt đầu tư tới 250 triệu USD; tại Ba Lan cũng có bốn đến năm trung tâm thương mại được đầu tư hàng trăm triệu USD; tại CH Czech có trung tâm thương mại đồng thời là chợ với quy mô tới 30 ha; ở Đức có Trung tâm thương mại Đồng Xuân…”, ông Huê cho hay. 

Theo ông, những trung tâm thương mại nói trên là địa điểm lý tưởng để nhập hàng hóa Việt sang để bán, đồng thời cũng là địa điểm tốt để làm công tác xúc tiến thương mại, tổ chức các showroom hàng hóa, trưng bảng biển quảng cáo hàng hóa của Việt Nam hay tổ chức các sự kiện để kết nối các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp sở tại. Đây là việc đã được triển khai thời gian qua.

Chủ tịch Liên hiệp Các hội doanh nghiệp người Việt ở châu Âu cũng chỉ ra rằng, các thương hiệu thành đạt của người Việt Nam ở nước ngoài cũng là kênh hữu hiệu để có thể quảng bá, đem hàng hóa, sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới nước ngoài. Ông Huê cho biết, ở châu Âu có một số thương hiệu của người Việt rất đáng tự hào khi được định giá tới 4-500 triệu USD hay có chủ thương hiệu nằm trong tốp 100 người giàu nhất Ba Lan, hoặc các trang thương mại điện tử được định giá tới 4-50 triệu USD. Hệ thống thương hiệu này có quan hệ chặt chẽ với nhiều chuỗi cung ứng, thương hiệu của nước sở tại. Do đó có thể đưa hàng Việt vào thị trường một cách hiệu quả.

Chỉ ra việc nhiều sản phẩm rất thành công ở Việt Nam nhưng khi ra nước ngoài không được người tiêu dùng ủng hộ, bà Trần Tuệ Tri, kiều bào tại Singapore, Phó Chủ tịch Thương hiệu toàn cầu của Unilever, Giám đốc truyền thông Tổ chức AVSE Global khuyến nghị, bên cạnh việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, chúng ta cũng cần quan tâm đến công tác quảng bá sản phẩm, tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng.

Thời gian qua, một số hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam ở nước ngoài đã được tổ chức thành công nhờ có sự phối hợp, kết nối với cộng đồng doanh nghiệp kiều bào ở nước ngoài. Trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, những hoạt động như vậy góp phần đem lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người nông dân trong nước để vượt qua những khó khăn. Đặc biệt, nhờ vai trò làm cầu nối của các cá nhân, tổ chức, hội liên hiệp kiều bào ở nước ngoài đã góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.