Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký quyết định ban hành luật mới về kiểm soát súng đạn, vốn được Quốc hội lưỡng viện thông qua hôm 12/6.

Biếm họa: DAVE GRANLUND
Biếm họa: DAVE GRANLUND

Dù được xem là đạo luật quan trọng nhất về kiểm soát việc sử dụng súng tại Mỹ trong suốt 30 năm qua, nhưng luật mới còn cách xa những yêu cầu cải cách của Tổng thống Biden và các hiệp đội đấu tranh chống bạo lực súng đạn. 

Luật mới mang tên “Vì cộng đồng an toàn hơn” dài 80 trang, trong đó có các nội dung chi hàng triệu USD cho vấn đề sức khỏe tâm thần, an toàn trường học, các chương trình can thiệp khủng hoảng và khuyến khích các bang đưa hồ sơ vị thành niên vào Hệ thống kiểm tra lý lịch hình sự quốc gia. Luật cũng đưa ra những thay đổi đáng kể về quy định mua súng đối với các đối tượng ở độ tuổi từ 18 đến 21.

Luật “Vì cộng đồng an toàn hơn” là một nỗ lực mang tính liên bang mới quan trọng nhất nhằm giải quyết nạn bạo lực súng đạn tại Mỹ, kể từ khi lệnh cấm vũ khí tiến công có hiệu lực trong 10 năm hết hạn vào năm 1994. Luật trên được đưa ra sau khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu tại một trường tiểu học ở thị trấn Uvalde, bang Texas và tại một siêu thị ở thành phố Buffalo, bang New York, khiến nhiều người thiệt mạng. 

Đạo luật mới được Tổng thống Biden ký thông qua được hy vọng sẽ đặt nền móng cho những bộ luật mới trong tương lai nhằm kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, luật “Vì cộng đồng an toàn hơn” chưa chắc đối phó hiệu quả với bạo lực súng đạn, do Tòa án Tối cao Mỹ và các bang ở nước này có quyền ra quyết định liên quan. Trước đó, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết bãi bỏ một điều luật của bang New York nhằm hạn chế việc sử dụng súng ngắn vì cho rằng luật này vi hiến. Phản ứng về quyết định trên, Tổng thống Biden bày tỏ “thất vọng sâu sắc”, đồng thời hối thúc các bang của Mỹ tiếp tục ban hành và thực thi các đạo luật kiểm soát súng đạn.

Thành thử, đạo luật được coi là bước đột phá trong hơn ba thập kỷ qua chưa chắc đã đem lại hiệu quả kiềm chế bạo lực súng đạn như kỳ vọng. Chỉ khi nào chính quyền các bang trên toàn nước Mỹ, Tòa án Tối cao và chính quyền Tổng thống Biden thoát khỏi tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, thì lúc đó nỗi ám ảnh bạo lực súng đạn của người dân “xứ cờ hoa” mới có thể chấm dứt.