Tín hiệu hòa giải

Trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ đang rơi vào tình trạng thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh, việc Nga đề xuất cùng Mỹ dỡ bỏ các hạn chế ngoại giao được xem là tín hiệu hòa giải để đưa quan hệ hai nước trở lại quỹ đạo hợp tác cùng có lợi.

Biếm họa: LI MIN
Biếm họa: LI MIN

Ngày 3/12, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Moscow đang đề xuất cùng Washington dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế đối với các cơ quan đại diện ngoại giao của hai nước, trong bối cảnh hơn 50 nhà ngoại giao Nga đối mặt khả năng phải rời Mỹ trong vài tháng tới. Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã áp dụng chính sách cho phép các thành viên gia đình nhân viên sứ quán tự nguyện rời Nga, do hai bên tranh cãi về nhiệm kỳ của các nhà ngoại giao tại sứ quán hai nước. Ngày 1/12 vừa qua, Nga yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ đã ở nước này hơn ba năm phải về nước trước ngày 31/1/2022. Động thái này được cho là nhằm đáp trả quyết định của Washington giới hạn thời gian công tác của các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ.

Các nhà phân tích nhận định rằng, nếu đạt được tiến bộ trong dỡ bỏ các hạn chế ngoại giao song phương sẽ tạo tiền đề tốt cho cuộc gặp giữa Tổng thống Nga V.Putin và Tổng thống Joe Biden tới đây bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, Moscow đang đợi phía Washington thông qua lần cuối. 

Thời gian gần đây, giới chức Nga và Mỹ đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc cấp cao, trong bối cảnh hai nước căng thẳng liên quan một số vấn đề như an ninh mạng, Syria và Ukraine. Trong tháng 11, Thư ký Hội đồng An ninh LB Nga Nikolay Patrushev và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã điện đàm nhất trí cải thiện quan hệ song phương. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng vừa có một cuộc hội đàm nhằm tránh một cuộc xung đột với Nga liên quan vấn đề Ukraine…

Nhìn lại lịch sử quan hệ nhiều thăng trầm giữa Nga và Mỹ, có thể thấy hai bên đã nhiều lần “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, thậm chí bên miệng hố chiến tranh. Tuy nhiên, khi Nga-Mỹ rơi vào thế đối đầu, hai bên đều tìm được cách chuyển trạng thái sang hòa hoãn. Do vậy, việc tổ chức một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa Mỹ và Nga trong thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp định hình và cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc trong thời gian tới.