Tiến thoái lưỡng nan

Ngày 27/4, theo AP, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị một chiến lược toàn diện để đối phó khả năng một lượng lớn người di cư tìm cách nhập cảnh vào nước này, sau khi Quy định 42 về y tế nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng sẽ hết hiệu lực vào ngày 23/5 tới.

Biếm họa: RAMIREZ
Biếm họa: RAMIREZ

Quy định 42 từng được chính quyền Tổng thống Biden áp dụng để ngăn chặn người di cư trái phép từ Mexico sang Mỹ trong giai đoạn đầu dịch Covid-19 bùng phát. Sau khi quy định này hết hiệu lực, vấn đề người di cư sẽ được chính quyền Mỹ giải quyết theo Quy định 8. Theo đó, những người di cư vì lý do nhân đạo được phép đăng ký nhập cảnh. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý biên giới có thể rơi vào tình trạng quá tải, khi hàng trăm nghìn người nhập cư buộc phải ở lại trong các khu trại để chờ đơn đăng ký nhập cảnh được xét duyệt.

Áp lực về vấn đề người di cư đối với Mỹ đã tăng lên trong hai năm qua. Trung bình mỗi tháng, các cơ quan quản lý biên giới nước này trục xuất khoảng 220.000 người vượt biên từ Mexico sang Mỹ. Hầu hết những người này đến từ các quốc gia Trung và Nam Mỹ, song cũng có nhiều người đến từ các vùng xa hơn như Nam Á và gần đây nhất là Ukraine.

Bối cảnh trên khiến chính quyền Mỹ phải tăng cường phối hợp các quốc gia Trung Mỹ để hạn chế dòng người di cư, đưa họ trở lại nơi xuất phát ban đầu, cũng như tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn những băng nhóm đưa người di cư trái phép. Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ cũng đang tăng cường khả năng giải quyết đơn xin tị nạn của người di cư. 

Khó khăn là vậy nhưng giới chức Mỹ cũng thừa nhận việc dỡ bỏ Quy định 42 có thể khiến làn sóng người di cư vượt biên vào nước này dâng cao, khi các thông tin cho thấy nhiều người di cư ở Mexico đang chuẩn bị kế hoạch nhập cảnh vào Mỹ sau khi Quy định 42 hết hiệu lực. 

Thành thử, Quy định 42 hết hiệu lực vào ngày 23/5 tới cũng đồng nghĩa chính quyền Mỹ rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, khi chưa biết phải xử lý ra sao trước nguy cơ “vỡ trận” tại khu vực biên giới. Một “chiến lược toàn diện” theo như Nhà trắng thông báo có thể tạm thời đối phó cuộc khủng hoảng di cư, song thực tế cho thấy việc ngăn chặn làn sóng nhập cư trái phép chưa bao giờ là việc dễ dàng.