Thiếu nhất quán

Ngày 17-5, Mỹ đã ngăn cản Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ ra tuyên bố chung kêu gọi chấm dứt xung đột bạo lực giữa Israel và Palestine và bảo vệ dân thường. Đây là lần thứ ba trong một tuần qua, Mỹ ngăn cản HĐBA ra tuyên bố chung về vấn đề này.

Biếm họa của TJEERD ROYAARDS
Biếm họa của TJEERD ROYAARDS

Theo AP, văn bản tuyên bố chung do Trung Quốc, Tunisia và Na Uy soạn thảo đã được trình HĐBA để cơ quan này thảo luận và thông qua vào ngày 17-5, trong bối cảnh xung đột bạo lực giữa Israel và Palestine gia tăng. Mỹ cho biết, hiện tại nước này “không thể ủng hộ cách diễn đạt” trong nội dung dự thảo tuyên bố chung của HĐBA.

Dự thảo tuyên bố chung của HĐBA LHQ bày tỏ “rất quan ngại” về cuộc khủng hoảng tại dải Gaza cũng như tình hình nhiều gia đình người Palestine có thể bị ép buộc rời khỏi nhà của họ ở Đông Jerusalem, đồng thời phản đối các “hành động đơn phương” làm gia tăng căng thẳng vốn đang leo thang tại khu vực này. Dự thảo tuyên bố cũng hoan nghênh nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giảm bớt căng thẳng, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ của HĐBA đối với giải pháp hai nhà nước để người Israel và Palestine có thể chung sống hòa bình trong khu vực biên giới phân định đã được công nhận. Tại cuộc họp báo ngày 17-5, người phát ngôn của LHQ, ông Stephane Dujarric nhấn mạnh tầm quan trọng của việc HĐBA cần có tiếng nói mạnh mẽ và thống nhất trong giải quyết cuộc xung đột Israel - Palestine.

CNN dẫn nguồn tin Nhà trắng cho biết, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cũng diễn ra trùng thời điểm Mỹ lần thứ ba ngăn cản HĐBA LHQ ra tuyên bố chung về tình hình bạo lực tại dải Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự ủng hộ với một lệnh ngừng bắn trong cuộc giao tranh giữa Israel và người Palestine. Theo đó, ông Biden đã khuyến khích Israel thực hiện mọi nỗ lực để bảo đảm an toàn cho dân thường vô tội. 

Tuy nhiên, động thái “nói một đằng, làm một nẻo” của Mỹ gây khó hiểu cho cộng đồng quốc tế. Trong bối cảnh bạo lực tại dải Gaza vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, một tuyên bố chung của HĐBA LHQ là vô cùng cần thiết nhằm “hạ nhiệt” căng thẳng và Washington – đồng minh quan trọng nhất của Israel, cũng cần có tiếng nói rõ ràng trong vấn đề này. Thái độ “lập lờ” của Mỹ do đó sẽ không giúp hóa giải cuộc xung đột giữa Israel và Palestine hiện nay.