Sự đồng thuận hiếm có

Ngày 21/6 vừa qua, theo AP, một nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ đã công bố một dự luật nhằm giải quyết nạn bạo lực do súng đạn tại “xứ cờ hoa”, với sự đồng thuận của các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Dù còn hạn chế, thỏa thuận lưỡng đảng này được xem là văn bản luật quan trọng đầu tiên về kiểm soát súng đạn ở Mỹ trong hàng chục năm qua.

Biếm họa: AJIE MANDIRI
Biếm họa: AJIE MANDIRI

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Chris Murphy - người đứng đầu nhóm đàm phán của đảng Dân chủ, đánh giá dự luật trên là “phần quan trọng nhất của việc xây dựng luật chống bạo lực súng đạn trong gần 30 năm qua”, đồng thời nhấn mạnh dự luật sẽ bảo vệ hàng nghìn mạng sống người dân Mỹ. Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell cũng bày tỏ ủng hộ dự luật này, coi đây là “gói văn kiện hợp lý”. 

Nhóm Thượng nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt thỏa thuận về dự luật trên sau nhiều tuần đàm phán. Văn bản dự luật có điều khoản khuyến khích chính quyền các bang thực hiện “Luật cờ đỏ” (Red flag law), theo đó tước quyền sở hữu súng đạn đối với những đối tượng có khả năng gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Bên cạnh đó, dự luật còn ngăn chặn bán súng đạn cho những đối tượng đã bị kết tội hành hung người chung sống chưa kết hôn.

Nhóm Thượng nghị sĩ trên kỳ vọng dự luật này sẽ được thông qua tại Thượng viện và được trình lên Tổng thống Biden ký ban hành trong tuần tới, trước khi Quốc hội Mỹ bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài hai tuần từ đầu tháng 7. Các nhà lập pháp Mỹ thúc đẩy ban hành luật kiểm soát súng đạn sau khi xảy ra nhiều vụ xả súng đẫm máu ở nước này, trong đó có vụ xả súng tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, bang Texas hồi tháng trước khiến 19 học sinh và hai giáo viên thiệt mạng.

Kể từ năm 2004, giới lập pháp “xứ cờ hoa” chưa đạt được một thỏa thuận cụ thể nào trong việc siết chặt kiểm soát súng đạn. Vì vậy, mặc dù các nội dung trong dự luật vẫn ở mức hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Joe Biden muốn cấm hoàn toàn việc sử dụng súng trường tiến công, song đây được xem là sự đồng thuận hiếm có của các nhà lập pháp lưỡng đảng trong việc giải quyết từng bước nỗi ám ảnh do bạo lực súng đạn ở nước này.