Nước cờ rủi ro

Quan hệ Nga-Mỹ đang rơi vào căng thẳng sau khi Washington tiếp tục gây áp lực lên vấn đề năng lượng của Moscow. Động thái này có nguy cơ ảnh hưởng tới kết quả của cuộc gặp cấp cao song phương sắp tới giữa lãnh đạo hai nước.

Biếm họa: LUO JIE
Biếm họa: LUO JIE

Ngày 22/11 vừa qua, theo TASS, Đại sứ Nga tại Mỹ A.Antonov cho biết, việc Mỹ tìm cách đối thoại với Nga song song áp đặt các biện pháp trừng phạt là “không thể chấp nhận được” và “vi phạm luật pháp quốc tế”. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blinken ra tuyên bố về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới liên quan dự án đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức. Lệnh trừng phạt không nhắm đến công ty chính đang hoàn thành dự án, thay vào đó được áp đặt đối với Transadria Ltd. - một công ty vận tải biển có liên quan Nga, cùng hai tàu của công ty này.

Đại sứ Antonov cho rằng, chính quyền Mỹ đang làm phức tạp quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Nga với châu Âu trong những năm qua. Theo ông Antonov, Washington muốn làm gián đoạn việc hoàn thành dự án Dòng chảy phương Bắc 2, đồng thời tìm cách trì hoãn công tác vận hành cơ sở này. Theo đó, bên cạnh biện pháp trừng phạt mới, Mỹ vẫn kêu gọi Nga tăng nguồn cung năng lượng cho châu Âu nhằm giảm hậu quả của cuộc khủng hoảng nhiên liệu ở “lục địa già”. Ông Antonov nhấn mạnh, Nga coi mọi nỗ lực cản trở hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga tới châu Âu là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, hủy hoại các nguyên tắc thị trường tự do.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 dài hơn 1.200 km, cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga đến Đức và các nước châu Âu khác, là vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm qua. Mặc dù vấp phải phản đối kịch liệt từ Mỹ, song Chính phủ Đức vẫn quyết tâm hoàn thành dự án, vì đường ống này được đánh giá có tầm quan trọng rất lớn đối với vấn đề an ninh năng lượng của nền kinh tế “đầu tàu” châu Âu này. 

Thành thử, căng thẳng giữa Nga và Mỹ liên quan dự án Dòng chảy phương Bắc 2 không chỉ làm rối thêm quan hệ hai bên mà còn đối với đồng minh lâu đời của Washington ở châu Âu. Trong bối cảnh cuộc gặp cấp cao song phương Nga-Mỹ đang được lên lịch, việc Nhà trắng gây thêm áp lực lên Moscow, dù với bất cứ mục đích nào, được giới quan sát đánh giá là nước cờ đầy rủi ro.