Nhìn xa, lo gần

Đại hội đồng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) lần thứ 42 đã chính thức bế mạc vào cuối tuần qua, với các văn kiện quan trọng mang tầm nhìn chiến lược đến năm 2030 được thông qua. 

Nguồn: MAGZTER
Nguồn: MAGZTER

Lần đầu trong lịch sử, Đại hội đồng của FAO được tổ chức theo hình thức trực tuyến với thành phần tham gia kỷ lục là hơn 1.300 người, bao gồm 119 bộ trưởng từ khắp các nước trên thế giới. Ba tài liệu quan trọng của FAO đã được Hội nghị thông qua gồm: Khung chiến lược 2022 - 2031, Chương trình công tác và ngân sách 2022 - 2023, Kế hoạch trung hạn 2022 - 2025. Trong đó, Khung chiến lược 2022 - 2031 là văn kiện quan trọng nhất, giúp hỗ trợ Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của LHQ, thông qua việc chuyển đổi sang các hệ thống nông sản thực phẩm hiệu quả, toàn diện và bền vững hơn nhằm nâng cao đồng thời vấn đề sản xuất, dinh dưỡng, môi trường, cuộc sống và “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo FAO không chỉ “nhìn xa” mà còn “lo gần”, bởi các văn kiện nêu trên cũng sẽ định hướng công việc của FAO thời gian tới trong bối cảnh thế giới vẫn đối mặt tác động của đại dịch Covid-19, có thể đẩy thêm 132 triệu người rơi vào cảnh bị đói ăn vào cuối năm 2021. Mối lo an ninh lương thực trước mắt được FAO nhấn mạnh, khi giá lương thực đã tăng phi mã gần đây do tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với sản xuất và cung ứng lương thực trên thế giới. Việc giá thành thực phẩm tăng đáng kể từ cuối năm 2020 khiến các nước phụ thuộc vào nhập khẩu đối mặt với rủi ro.

Tại kỳ họp Đại hội đồng của FAO lần này, Tổng thống Italia, Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis đều cam kết ủng hộ những nỗ lực của FAO nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, gắn liền với các hệ thống lương thực - nông sản bền vững, đủ khả năng mang đến chế độ ăn lành mạnh, giá thành hợp lý cho mọi người dân. Để đối phó nguy cơ thiếu lương thực trước mắt cũng như nạn đói đang đe dọa hàng chục triệu người ở Tây Phi, FAO đã đề xuất các sáng kiến như “Sáng kiến Chung tay”, “Chương trình phục hồi và ứng phó Covid-19”. Các sáng kiến này đều nhận được sự ủng hộ rộng rãi của Đại hội đồng.