Nguy cơ hiện hữu

Tờ Financial Times cho biết, phần lớn trong hơn 100 triệu người trên toàn thế giới khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19 vẫn đang chịu những ảnh hưởng nhất định về sức khỏe. Giữa lúc các ngành kinh tế sẵn sàng đón “luồng sinh khí” mới để phục hồi và phát triển thì trớ trêu thay, nhiều quốc gia đứng trước nguy cơ thiếu hụt lao động trầm trọng. 

Biếm họa: KHOSHNAW
Biếm họa: KHOSHNAW

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Leicester (Anh) vừa tiến hành thu thập thông tin của 1.170 người từng nhập viện do Covid-19 hồi năm 2020. Kết quả cho thấy, 17% trong số này không thể trở lại làm việc sau khi đã khỏi bệnh và xuất viện được 5 tháng; 19% phải thay đổi công việc do các tác động liên quan sức khỏe hậu Covid-19. Trong khi đó, 25% số doanh nghiệp được hỏi cho biết, những triệu chứng hậu Covid-19 chính là nguồn cơn cho tình trạng người lao động nghỉ việc trong thời gian dài. Viện Brookings của Mỹ thông báo, tính đến tháng 11/2021, trường hợp các lao động nghỉ vì suy giảm sức khỏe hậu Covid-19 chiếm 15% trong tổng số 10,6 triệu vị trí việc làm đang bỏ trống tại nước này.

“Khát” nhân lực là bài toán mà nhiều quốc gia phải đau đầu giải quyết. Tại Anh, trong 18 tháng đầu tiên khi dịch bệnh hoành hành, tổng số ngày nghỉ của các nhân viên y tế mắc hội chứng Covid-19 kéo dài ở các bệnh viện thuộc vùng England là gần 2 triệu ngày. Điều này gia tăng áp lực lên hệ thống y tế của “xứ sở sương mù”. Trong khi đó, ngành hàng không của Anh cũng chật vật vượt khó do lỗ hổng về nhân sự. 

Mới đây, Mỹ thúc đẩy triển khai một kế hoạch để bảo vệ quyền lợi cho các lao động sau khi mắc Covid-19, qua đó giải quyết “cơn khát” nguồn nhân lực trên thị trường, vốn là rào cản phục hồi kinh tế. Theo đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh đưa ra kế hoạch hành động quốc gia về hội chứng Covid-19 kéo dài. Bộ Y tế Mỹ cũng dự định đầu tư 20 triệu USD trong năm 2023 để nghiên cứu cung cấp hệ thống chăm sóc y tế tốt nhất cho những người mắc Covid kéo dài. 

Covid kéo dài là hội chứng phức tạp với nhiều biểu hiện khác nhau, là mối đe dọa đối với y tế cộng đồng. Bước sang năm thứ ba “cơn bão” Covid-19 càn quét trên toàn cầu, các chuyên gia y tế đã gióng hồi chuông cảnh báo về nguy cơ hiện hữu của tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, mà một trong những nguyên nhân hàng đầu chính là ảnh hưởng từ hội chứng Covid-19 kéo dài.