Ngành hàng không “cất cánh”

Với số lượng hành khách vận chuyển trong quý I/2022 tăng 76% so cùng kỳ năm 2021, ngành hàng không thế giới lạc quan về triển vọng tươi sáng trong thời gian tới. 

Biếm họa: KIRK
Biếm họa: KIRK

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố số liệu cho thấy, lưu lượng vận tải hành khách nội địa năm nay cũng tăng 11,7% so cùng kỳ năm ngoái. Riêng lưu lượng vận tải hành khách của các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 197% so cùng kỳ năm 2021. Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nhấn mạnh, trong bối cảnh các rào cản đối với việc di chuyển của người dân giảm bớt, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ bùng nổ sau thời gian dài chờ đợi. 

Theo bài viết trên trang tin trực tuyến Flightglobal.com, khác với năm 2020 và 2021, năm nay, các nước trên thế giới đã nhanh chóng nới lỏng nhiều hạn chế hơn khi đồng loạt mở cửa trở lại và cắt giảm quy trình cách ly, xét nghiệm Covid-19. Chính vì vậy, nhiều hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang tăng thêm ghế trên các chuyến bay quốc tế nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của du khách. Tại 14 thị trường châu Á-Thái Bình Dương trọng điểm, Thailand là quốc gia ghi nhận mức tăng mạnh nhất, tiếp theo là Singapore. 

Dự báo một mùa hè sôi động kỷ lục sẽ đến với ngành hàng không thế giới khi người dân bắt đầu quay trở lại nhịp sống bình thường như trước khi xuất hiện Covid-19. Hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa ngày 5/5 thông báo, mức lỗ ròng trong quý đầu tiên của năm nay đã giảm và lượng hành khách trên các chuyến bay của Lufthansa đạt 13 triệu lượt người trong quý I/2022, tăng hơn gấp bốn lần so mức ba triệu lượt người quý I/2021, thời điểm các biện pháp hạn chế để chống dịch bệnh vẫn được áp dụng nghiêm ngặt ở nhiều nước. 

Trong khi đó, hãng hàng không Air Canada lớn nhất Canada cũng phục hồi mạnh với kết quả tài chính của quý I/2022 với doanh thu đạt 2,6 tỷ CAD (hơn hai tỷ USD), tăng  mạnh so mức 729 triệu CAD trong cùng kỳ năm 2021. 

Sau hai năm bị dồn nén và gò bó bởi đại dịch, giờ là lúc người dân khắp nơi trên thế giới thực hiện các “hành trình mơ ước”. Dự báo không chỉ ngành hàng không “cất cánh”, mà cả các ngành du lịch, khách sạn, dịch vụ ăn uống cũng sẽ đón một mùa hè sôi động sắp tới và đây là tín hiệu tích cực đối với kinh tế toàn cầu.