Một mình một chiếu

Ngày 20/1 vừa qua, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã lên tiếng phản đối việc Israel gần đây phá dỡ nhà của một gia đình người Palestine trong khu Sheikh Jarrah ở Đông Jerusalem.

Biếm họa: MAHMOUD RIFAI
Biếm họa: MAHMOUD RIFAI

Theo AP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Hafez nhấn mạnh, việc đuổi các gia đình người Palestine ra khỏi nhà của họ ở Sheikh Jarrah là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế. Cairo cho rằng hành động phá dỡ nhà là sự tiếp nối chính sách cưỡng bức di dời đối với người Palestine, đồng thời cảnh báo điều này sẽ làm phức tạp thêm tình hình tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Ai Cập cũng khẳng định lại sự phản đối của nước này đối với chính sách định cư của Israel trên các vùng lãnh thổ Palestine, bất kể là xây các khu định cư mới hay mở rộng những khu định cư hiện nay, cũng như việc tịch thu đất và di dời người dân Palestine.

Một ngày trước khi Ai Cập ra tuyên bố phản đối nói trên, cảnh sát Israel đã cưỡng chế 18 người Palestine rời khỏi ngôi nhà trên và tiến hành phá dỡ. Đây không phải lần đầu Tel Aviv “hất cẳng” người Palestine ra khỏi chính nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình tại Shiekh Jarrah, mà kể từ tháng 5/2021, Israel đã tiến hành cưỡng chế nhiều nhà của người Palestine ở khu vực này, dẫn tới bùng nổ cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 11 ngày giữa Israel và các nhóm vũ trang Palestine tại dải Gaza. 

Israel đã giành quyền kiểm soát khu vực Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này và tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của Israel. Không chỉ vậy, Israel luôn bác bỏ quyền công dân của người Palaestine tại vùng đất này và chỉ cấp quy chế “cư trú” cho người Palestine sinh sống tại đây. Trong khi đó, người Palestine xác định Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai.

Hồi tháng 5/2021, Ai Cập được quốc tế công nhận đã hoàn thành sứ mệnh làm trung gian hòa giải giúp Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tại Palestine đạt được một thỏa thuận ngừng bắn quan trọng. Do đó, việc Israel cố tình phớt lờ lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về chấm dứt hoạt động cưỡng chế nhà của người Palestine không chỉ làm tiêu tan nỗ lực hòa giải xung đột của Ai Cập, mà còn cho thấy Israel vẫn “một mình một chiếu” trên con đường tái lập hòa bình Trung Đông.