Lời giải khó tìm

Bất chấp nhiều nỗ lực ngăn chặn của giới chức châu Âu, người di cư vẫn tìm mọi cách vượt biển vào Pháp để tới Anh. Thảm kịch lật xuồng cao-su khiến 27 người thiệt mạng ngày 24/11 vừa qua, trong hành trình đầy nguy hiểm vượt eo biển Manche, là minh chứng cho thấy vấn đề người nhập cư vẫn là thách thức lớn của các nhà lãnh đạo “lục địa già”.

Biếm họa: NAYER
Biếm họa: NAYER

Vụ việc nói trên được xem là thảm kịch tồi tệ nhất kể từ khi eo biển Manche trở thành một tuyến đường của người di cư tìm cách từ Pháp vào Anh. BBC dẫn số liệu của Bộ Nội vụ Anh cho hay, số người di cư đến nước này bằng thuyền trong năm nay cao gấp hơn ba lần so năm ngoái. Tính đến ngày 20/11, đã có hơn 25.700 người di cư vượt biển sang Anh, tăng mạnh so gần 8.470 người cả năm 2020.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực chung nhằm ngăn chặn tình trạng người di cư vượt biên vào Anh qua eo biển Manche. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cần thúc đẩy các nỗ lực chung nhằm ngăn chặn những vụ vượt biên nguy hiểm và nỗ lực hết sức để ngăn chặn các băng nhóm buôn người trục lợi, coi thường nhân mạng. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố sẽ trừng phạt các công ty du lịch và vận tải liên quan việc đưa người di cư vượt biên trái phép vào Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, bất chấp các động thái trên, số người di cư vượt biển bất hợp pháp từ Pháp sang Anh vẫn tiếp tục tăng cao. Phó Đô đốc Pháp Philippe Dutrieux, người đứng đầu các lực lượng bờ biển tại Manche cho biết, trong tám tháng qua đã có khoảng 15.300 người di cư tìm cách vượt biển trái phép để tìm “miền đất hứa”, phớt lờ cảnh báo của giới chức châu Âu về những rủi ro trên biển.

Dù không thể phủ nhận những nỗ lực của nhà chức trách EU nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng tị nạn, song giới quan sát cho rằng, những chia rẽ hiện nay giữa các nước châu Âu liên quan vấn đề người di cư như hạn ngạch tiếp nhận chưa công bằng, căng thẳng giữa EU và Belarus làm gia tăng dòng người di cư vào “lục địa già”… là những nguyên nhân làm dấy lên nghi ngờ về “lợi ích và gánh nặng” đối với các thành viên, khiến bài toán về người di cư đến nay vẫn chưa có lời giải.