Lợi bất cập hại

Không chỉ gây rủi ro lớn khi đầu tư, được giới chức nhiều nước cảnh báo là công cụ để các băng nhóm tội phạm lừa đảo, tiền điện tử còn làm gia tăng các vụ phạm tội ở các cấp độ và quy mô khác nhau trên thế giới.  

Biếm họa: LUO JIE
Biếm họa: LUO JIE

CNN ngày 27/10 dẫn thông báo của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho hay, các nhân viên của cơ quan này đã tịch thu 4,9 triệu USD tiền điện tử từ đường dây buôn bán ma túy thông qua các trang web đen (còn gọi là Darknet).

Chiến dịch quy mô lớn nói trên được FBI phối hợp thực hiện cùng Cơ quan chống tội phạm Opioid và web đen (JCODE), có sự hỗ trợ của chính phủ Australia, Bulgaria, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Thụy Sĩ, Anh và Mỹ. Ngoài việc tịch thu 4,9 triệu USD tiền điện tử có liên quan hoạt động mua bán ma túy, lực lượng chức năng còn bắt giữ 150 đối tượng tình nghi cùng 26,7 triệu euro (31 triệu USD) tiền mặt, 234 kg ma túy và 45 khẩu súng. 

Kể từ đầu năm đến nay, các vụ phạm pháp liên quan tiền điện tử đã xảy ra thường xuyên hơn so những năm trước. Vào tháng 6, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 1.100 tội phạm với cáo buộc rửa tiền. Vào tháng 7, lực lượng thực thi pháp luật tại Khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc) đã triệt phá băng nhóm tội phạm rửa tiền bằng tiền điện tử và tịch thu tổng tài sản lên đến 155 triệu USD. Một tháng sau đó, cảnh sát Đặc khu này tiếp tục bắt giữ 19 tội phạm đã chiếm đoạt tài sản của 150 nạn nhân.

Các đối tượng tội phạm không chỉ hoạt động trên các trang web đen, chúng liên tục biến tướng thành các hình thức lừa đảo tinh vi. Chỉ trong sáu tháng đầu năm nay, nhà chức trách Nga đã phát hiện 729 dự án có dấu hiệu lừa đảo, trong đó 146 dự án có dấu hiệu đa cấp. Trong khi đó, lợi ích mà các đồng tiền ảo như Bitcoin, Ethereum, TetherUS, Dogecoin… đến nay chưa được chính thức ghi nhận. Chỉ những nhà đầu tư thật sự mạo hiểm mới tham gia thị trường tiền điện tử, dù biết rủi ro sẽ tới bất cứ khi nào.

Thành thử, sự phát triển của tiền ảo đang được xem là “lợi bất cập hại”. Do không được cơ quan quản lý nhà nước giám sát một cách chặt chẽ và cũng không được công nhận tại phần lớn quốc gia trên thế giới, những biến tướng của chúng sẽ tiếp tục là thách thức đối với giới an ninh mạng toàn cầu.