Kiểm soát các “ông lớn”

Liên minh châu Âu (EU) vừa có thêm bước đi trong nỗ lực kiểm soát tầm ảnh hưởng ngày một lan rộng của các công ty công nghệ lớn (Big Tech). Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) đã được các nước thành viên nhất trí, trong đó nội dung nổi bật là yêu cầu các “ông lớn công nghệ” gỡ bỏ nội dung độc hại trên nền tảng trực tuyến.

Nguồn: NEWAMERICANJOURNAL
Nguồn: NEWAMERICANJOURNAL

Được soạn thảo từ năm 2020, DSA là phần thứ hai của một dự án lớn nhằm điều chỉnh hoạt động của các công ty công nghệ, xử lý mạnh tay những nền tảng trực tuyến vi phạm quy định về nội dung đăng tải, như cho phép xuất hiện các nội dung bị cấm, hình ảnh ấu dâm, những ngôn từ kích động thù địch hay tin giả... Trước đó, phần thứ nhất của dự án đã được EU thông qua hồi đầu tháng 4, đó là Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA), với mục tiêu nâng cao tính cạnh tranh và bảo đảm quyền lựa chọn của người dùng.

DSA chỉ áp dụng với các nền tảng trực tuyến lớn, có hơn 45 triệu người dùng đang hoạt động tại EU. Danh sách các công ty chưa được công bố, nhưng được cho là bao gồm các “gã khổng lồ” công nghệ như Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft, Twitter và có thể cả TikTok. 

Các công ty phải đánh giá những nguy cơ liên quan việc sử dụng dịch vụ và dỡ bỏ các nội dung bất hợp pháp. Các công ty cũng được yêu cầu minh bạch về dữ liệu và thuật toán, phải hiển thị chi tiết về quảng cáo chính trị, cùng những thông số mà thuật toán sử dụng để đề xuất và xếp hạng thông tin. EC sẽ giám sát và áp đặt mức phạt tới 6% doanh thu hằng năm của công ty nếu vi phạm. 

Các bước đi của EU nhằm kiểm soát nhóm Big Tech được đưa ra trong bối cảnh các công ty công nghệ bị chỉ trích ngày càng nhiều vì không giám sát nền tảng của mình, gây làn sóng phẫn nộ trên toàn cầu liên quan các nội dung nhạy cảm. Chẳng hạn, vụ tiến công khủng bố ở New Zealand năm 2019 hay vụ bạo loạn tại Mỹ năm 2021 từng được phát trực tiếp trên Facebook.

Giải thích về nỗ lực kiểm soát các “ông lớn” và bác bỏ cáo buộc vi phạm tự do ngôn luận, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, DSA sẽ bảo vệ người dùng trước những thông tin xấu độc và bất hợp pháp. Những gì bị cấm ở môi trường ngoại tuyến cũng phải bị cấm trên nền tảng trực tuyến.