Hồi chuông báo động!

Hồi chuông báo động về một thế giới ngày càng chia rẽ vừa được rung lên trong phát biểu của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tại phiên khai mạc Khóa họp 76 Đại hội đồng LHQ. “Thế giới đang đi sai hướng, tới gần vực thẳm. Chúng ta phải thức tỉnh ngay lúc này!”, ông Guterres nói.

Biếm họa của POPA MATUMULA
Biếm họa của POPA MATUMULA

Nhà lãnh đạo LHQ nêu rõ, thế giới chưa bao giờ đứng trước nhiều thách thức nghiêm trọng, khó lường như hiện nay. Hành tinh cũng chưa bao giờ phải chống chọi dòng thác khủng hoảng lớn như hiện nay. Biến đổi khí hậu (BĐKH), xung đột khắp nơi và đại dịch toàn cầu đang khiến lộ trình đạt các mục tiêu phát triển bền vững có nguy cơ vượt khỏi tầm với. 

Trong bối cảnh ấy, đáng tiếc là thế giới lại đang đi theo hai hướng, dường như tạo thành hai nhóm khác nhau về kinh tế, thương mại, tài chính và công nghệ, chiến lược quân sự và địa - chính trị... Chia rẽ và bất bình đẳng bộc lộ rõ nét, trong đại dịch Covid-19, trong cuộc chống chọi BĐKH, trong xung đột, biến động từ Afghanistan đến Yemen đang cản trở hòa bình và trong cả sự hoài nghi, mất niềm tin gia tăng từ sự phân cực về con người làm tê liệt các xã hội. 

Tuy nhiên, hy vọng hàn gắn thế giới không phải không có. Người đứng đầu LHQ chỉ rõ những nhiệm vụ cấp bách: Chấm dứt xung đột và củng cố hòa bình; khôi phục niềm tin giữa các nước giàu và nước đang phát triển trong nỗ lực giải quyết thách thức chung, nhất là BĐKH; giảm khoảng cách giàu nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới, quyền tiếp cận tiện ích, công nghệ số...

Trước hết và quan trọng hơn hết là hành động khẩn cấp nhằm sớm chấm dứt đại dịch và phục hồi bền vững. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là cộng đồng quốc tế hợp tác hiệu quả, sản xuất gấp đôi số lượng vaccine hiện có, để đến giữa năm 2022 có khoảng 70% dân số thế giới được tiêm chủng đầy đủ. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 76 Abdulla Shahid nêu rõ, nhân loại đã có vaccine ngừa Covid-19 nhờ biết bao nhà khoa học đã hợp tác, cùng nhau phát triển. Điều còn thiếu là sự ủng hộ về mặt chính trị và tài chính, cũng như sự hợp tác hiệu quả của các nước.

Con đường để thế giới phục hồi đã được vạch ra, chỉ là các quốc gia lựa chọn ra sao mà thôi. Để khôi phục niềm tin và khơi dậy hy vọng, không gì cấp thiết bằng hợp tác, đối thoại và thấu hiểu.