Giọt nước tràn ly

Một ngày sau khi thông báo kế hoạch đóng cửa phái bộ Ngoại giao Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nêu rõ: Nga chưa bao giờ khơi mào căng thẳng quan hệ với NATO; và để cải thiện quan hệ, NATO phải là bên thực hiện bước đi đầu tiên.

Biếm họa: PODVITSKI
Biếm họa: PODVITSKI

Theo thông báo của Điện Kremlin hôm 18/10, phái bộ đại diện thường trực Nga tại NATO sẽ ngừng hoạt động từ ngày 1/11 tới; mọi thông tin trao đổi giữa hai bên sẽ được thực hiện thông qua Đại sứ quán Nga tại Bỉ. Cùng quyết định đình chỉ hoạt động của phái đoàn ngoại giao tại NATO, Kremlin cũng tuyên bố “không hoan nghênh” các nhân viên trong phái bộ quân sự NATO. Văn phòng thông tin của NATO ở Moscow cũng sẽ bị đóng cửa.

Moscow nêu rõ, quyết định trên nhằm đáp trả việc NATO hồi đầu tháng 10 tuyên bố giảm một nửa quy mô phái đoàn Nga (xuống còn 10 người), trục xuất tám nhân viên ngoại giao Nga và hủy bỏ hai vị trí còn trống trong phái bộ đại diện thường trực Nga tại liên minh quân sự này. NATO chỉ nêu lý do là “chính sách gây hấn” của Nga, mà không nêu chi tiết.

Phía Nga cáo buộc hành động của NATO đi ngược những tuyên bố của chính liên minh quân sự này về nỗ lực thúc đẩy đối thoại nhằm cải thiện quan hệ với Moscow. Theo Kremlin, NATO từng công khai ý định kiềm chế Nga và việc NATO trục xuất tám nhà ngoại giao Nga đã củng cố tuyên bố trên bằng hành động cụ thể. Bộ trưởng Lavrov lưu ý rằng, Nga và NATO đã không có liên lạc trong thời gian dài và giờ đây, NATO đã “chôn vùi” Hội đồng Nga - NATO, cơ chế để hai bên tham vấn khẩn cấp trong bối cảnh khủng hoảng.

NATO chưa có bình luận chính thức về cáo buộc từ phía Nga. Chỉ các Bộ trưởng Ngoại giao một số nước thành viên, trong đó có Đức và Pháp, đã bày tỏ tiếc nuối trước quyết định từ Moscow.

Quan hệ Nga - NATO từng gặp nhiều sóng gió, song hai bên duy trì các phái bộ nhằm thúc đẩy hợp tác về an ninh chung. Gần đây, căng thẳng giữa hai bên gia tăng sau cuộc xung đột ở miền đông Ukraine năm 2014. Hội đồng Nga -NATO bị “đóng băng” từ năm 2019. Những động thái trả đũa lẫn nhau mới nhất có thể đẩy căng thẳng leo thang nguy hiểm.

Tuy nhiên, nhắc lại cáo buộc hành động của NATO như “giọt nước tràn ly”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: Không ai tự mình nhảy điệu tango! Nga cũng không làm như vậy trong quan hệ với NATO.