Đồng thuận hiếm hoi

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký ban hành Đạo luật về Tội ác thù hận trong đại dịch Covid-19, sau khi được hai viện Quốc hội thông qua với tỷ lệ ủng hộ rất cao.

Biếm họa của LUO JIE
Biếm họa của LUO JIE

Đạo luật được ban hành đánh dấu thành công của Nhà trắng trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng bạo lực nhằm người gốc Á, vốn nổi lên nghiêm trọng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ.

Khác với nghị quyết không ràng buộc được Hạ viện Mỹ thông qua năm ngoái, vốn chỉ dừng ở việc lên án tư tưởng chống châu Á, Đạo luật về Tội ác thù hận trong đại dịch Covid-19 là văn bản luật thực chất đầu tiên được Quốc hội lưỡng viện thông qua nhằm giải quyết nạn kỳ thị, bạo lực nhằm người Mỹ gốc Á. Theo các tác giả của đạo luật, văn kiện nêu trên góp thêm những viên gạch tạo nền móng vững chắc cho hệ thống pháp lý của Mỹ nhằm ban hành các biện pháp để ngăn chặn, răn đe và xử lý những hành vi tội ác nhằm cộng đồng người gốc Á.

Đại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng tới đời sống kinh tế - xã hội ở “xứ cờ hoa”, đồng thời nới rộng thêm rạn nứt trên chính trường và trong xã hội Mỹ liên quan vấn đề bạo lực thù hận với người gốc Á. Vốn sẵn bất đồng trong nhiều vấn đề, hai đảng Dân chủ và Cộng hòa lại rơi vào tình cảnh chia rẽ kéo dài, tạo thêm khó khăn cho nỗ lực bảo vệ cộng đồng người gốc Á. Đảng Dân chủ chỉ trích đối thủ “ngắm bắn sau lưng”, còn đảng Cộng hòa lại cho rằng thái độ phẫn nộ chủ yếu nhằm thúc đẩy mục tiêu lớn hơn...

Hơn một năm qua, số vụ bạo lực nhằm người gốc châu Á và các đảo ở Thái Bình Dương tại Mỹ gia tăng, liên quan tranh cãi về nguồn gốc virus gây Covid-19. Hàng loạt vụ việc kỳ thị, tiến công hận thù có tính chất cực kỳ nghiêm trọng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn của cộng đồng người gốc Á. Trong khoảng một năm từ tháng 3-2020, có gần 3.800 vụ việc, trong đó các hành động bạo lực, tiến công thân thể chiếm hơn 11%. 

Đạo luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua với 96 phiếu ủng hộ, chỉ một phiếu bác bỏ, trong khi tỷ lệ này tại Hạ viện là 364 phiếu thuận, so 62 phiếu chống. Tính chất nghiêm trọng của tội ác thù hận nhằm người gốc Á đã đưa các nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tới lần đồng thuận cao hiếm hoi này.