Cơ hội trong khủng hoảng

Đại dịch Covid-19 đang gây ra những hậu quả kinh tế vô cùng nghiêm trọng, nhưng cũng mang tới những cơ hội phát triển mới đối với doanh nghiệp và nhiều quốc gia trên toàn cầu, nhất là trong lĩnh vực công nghệ.

Nguồn: FREEPIK
Nguồn: FREEPIK

“Cơn lốc” Covid-19 gần đây đã thổi bay lợi nhuận của nhiều tập đoàn lớn, song lại mở ra cơ hội cho các hãng công nghệ và “đại gia” ngành thương mại điện tử. Báo Les Echos vừa cho biết, Facebook trong khoảng hai tháng qua đã thực hiện hai vụ đầu tư lớn tại châu Á. Trong tháng 4 và tháng 5, Facebook đã bỏ ra hàng tỷ USD để mua 10% cổ phần của Reliance Jio, nhà mạng viễn thông hàng đầu của Ấn Độ, và đầu tư vào Gojek, một công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn ở Indonesia về các ứng dụng.

Trong khi đó, một “gã khổng lồ” khác của Mỹ là Amazon đang liên tiếp lấn sân tại nước Pháp. Nhờ tận dụng tốt cơ hội từ khủng hoảng Covid-19 và phát triển thương mại điện tử, thu nhập của tập đoàn bán lẻ trực tuyến này đã tăng 26% trong quý đầu năm nay. Amazon cũng chớp cơ hội khẳng định vị thế tại thị trường Ấn Độ khi tiến hành đàm phán để mua lượng cổ phần trị giá ít nhất hai tỷ USD của nhà mạng di động Ấn Độ Bharti Airtel. Một thí dụ khác về việc tìm cơ hội trong “bão Covid-19” là chuỗi hệ thống siêu thị Tesco ở Anh. Nhu cầu mua hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi tăng cao trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành đã giúp chuỗi hệ thống siêu thị Tesco ở Anh đạt mức tăng doanh số tới 8% trong quý I - 2020.

Ở cấp độ quốc gia, đại dịch Covid-19 cũng trở thành cơ hội tăng tốc trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Báo cáo do Viện Nghiên cứu an ninh Nam Phi và một số cơ quan nghiên cứu khác vừa công bố cho biết, dịch Covid-19 có thể “châm ngòi cho xu hướng số hóa” trên khắp “lục địa đen”. Nghiên cứu của Ecobank (tập đoàn ngân hàng xuyên quốc gia đang hiện diện tại 36 nước châu Phi) cho thấy, ngành công nghệ tài chính của châu Phi sẽ đạt mức giá trị hơn ba tỷ USD trong năm 2020.

Xem ra “trong họa có phúc”, trong đêm tối của đại dịch Covid-19 vẫn có ánh sáng hy vọng le lói cuối đường hầm. Điều quan trọng nhất lúc này là các doanh nghiệp và các quốc gia biết nắm bắt, tận dụng cơ hội phát triển từ trong khủng hoảng.