Chỉ mành treo chuông

Giới chức châu Âu đang từng bước mở cửa trở lại du lịch do đã đạt được một số bước tiến trong việc kiểm soát dịch bệnh. 

Biếm họa của EMANUELE DEL ROSSO
Biếm họa của EMANUELE DEL ROSSO

Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm  vẫn đang chực chờ “lục địa già” khi biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đang xuất hiện ở một số quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu (EU).

Giới chức EU mới đây cho biết, các nước thành viên đã nhất trí gỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với công dân đến từ Mỹ cùng bảy quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Cụ thể, ngoài các nước không bị hạn chế nhập cảnh EU sẽ có thêm Albania, Bắc Macedonia, Serbia, Lebanon, Mỹ và ba vùng lãnh thổ của Trung Quốc gồm Đài Loan, Macau và Hồng Công. Bên cạnh đó, hoạt động giao thông hàng không giữa châu Âu và Mỹ dự kiến trở lại trạng thái bình thường mới trong vài tuần tới.  

Trước đó, các nước EU đã nhất trí giảm bớt các hạn chế đi lại trong mùa hè này, cho phép những du khách đã tiêm chủng đầy đủ không phải xét nghiệm hoặc cách ly, đồng thời mở rộng danh sách các khu vực trong EU được đánh giá là an toàn. Các quy định mới được đưa ra trong bối cảnh hơn 25% số người trưởng thành tại EU đã tiêm chủng đầy đủ và hơn một triệu người đã nhận được Chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19. Nhiều quốc gia từng là “điểm nóng” của  dịch bệnh ở châu Âu đang mở cửa trở lại như Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha hay Italia.

Tuy nhiên, kế hoạch kích cầu du lịch của giới chức EU đang có nguy cơ bị hoãn lại, do biến chủng Delta - được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ và đang bùng phát tại Anh, hiện đã lan rộng ở Bồ Đào Nha và xuất hiện tại một số khu vực ở Đức, Pháp và Tây Ban Nha, khiến các quan chức y tế châu Âu cảnh báo cần phải hành động để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng này. Một số nhà khoa học lo ngại rằng, biến chủng Delta có thể đã lan rộng nhưng chưa bị phát hiện, do việc giải trình tự gien để xác định các biến chủng ít được thực hiện tại châu Âu do chi phí cao và tốn thời gian.

Vì vậy, kế hoạch hồi sinh ngành du lịch vốn chao đảo trong đại dịch của giới chức EU đang trong tình trạng “chỉ mành treo chuông”. Khi chưa có sự phòng thủ kỹ càng trước biến chủng mới của virus mà đã nới lỏng hạn chế đi lại, rất có thể “lục địa già” sẽ phải đối mặt làn sóng lây nhiễm mới.