Cả bè hơn cây nứa

Hội nghị cấp cao toàn cầu về hợp tác chống Covid-19 lần thứ hai, diễn ra ngày 12/5 theo hình thức trực tuyến, được cho là đã tiếp thêm động lực mới cho cuộc chiến chống đại dịch dai dẳng hơn hai năm qua. Kết quả quan trọng nhất là các cam kết mới về hỗ trợ tài chính và chia sẻ công nghệ y học trong phòng, chống và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Biếm họa: SONG CHEN
Biếm họa: SONG CHEN

Hội nghị những các quốc gia hiện giữ vai trò điều hành luân phiên của các nhóm nước công nghiệp phát triển và nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới như G7 và G20, cùng các tổ chức khu vực quan trọng như Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng Caribe (CARICOM) đồng chủ trì, cho thấy tầm mức quan trọng của hội nghị toàn cầu về Covid-19 lần thứ hai này. Mục tiêu lớn nhất hội nghị theo đuổi là tăng tốc bao phủ vaccine toàn cầu, giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 và nâng cao chất lượng hệ thống y tế toàn cầu.

Một loạt cam kết tài chính mới cho cuộc chiến chống đại dịch đã được thông báo tại hội nghị, với tổng giá trị hơn ba tỷ USD. Đóng góp cho quỹ của Ngân hàng Thế giới (WB) phục vụ hoạt động bảo đảm an ninh y tế toàn cầu và chuẩn bị ứng phó các kịch bản đại dịch trong tương lai, Mỹ tuyên bố góp thêm 200 triệu USD, Liên minh châu Âu (AU) cấp 300 triệu USD, các tổ chức và nhà tài trợ tư nhân viện trợ hơn 700 triệu USD.

Các bên cũng cam kết chia sẻ công nghệ, trong đó Mỹ tuyên bố ủng hộ cơ chế chia sẻ bản quyền do LHQ bảo trợ và sẽ chia sẻ bản quyền đối với 11 công nghệ y học. Các hãng dược phẩm cam kết tăng sản xuất theo những phiên bản thuốc điều trị có giá thành phải chăng. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh, việc chia sẻ công nghệ, tăng năng lực sản xuất giúp cải thiện khả năng tiếp cận vaccine và phương pháp xét nghiệm, điều trị tại các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Thực tế chống đại dịch đã chỉ ra rằng “cả bè hơn cây nứa”. Nỗ lực riêng lẻ không thể đưa thế giới thoát khỏi đại dịch. Khi dịch bệnh phần nào “hạ nhiệt”, có thể khiến tâm lý chủ quan lơ là với dịch bệnh nổi lên và nỗ lực chống dịch chùng xuống, việc phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau lại càng cấp bách. Hội nghị toàn cầu chống Covid-19 một lần nữa làm nổi bật ý nghĩa của hợp tác quốc tế trong cuộc chiến gian nan hiện nay.