Thông thương hàng hóa bằng “luồng xanh”

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg (CT 16) của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, TP Hồ Chí Minh tổ chức giao thông bằng việc tạo “luồng xanh” bằng đường thủy, đường bộ nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Tổ chức “luồng xanh” cho cả đường bộ lẫn đường thủy giúp cung ứng hàng hóa ổn định cho TP Hồ Chí Minh.
Tổ chức “luồng xanh” cho cả đường bộ lẫn đường thủy giúp cung ứng hàng hóa ổn định cho TP Hồ Chí Minh.

Nhanh nhất, thuận tiện nhất

Chiều 19-7, chuyến tàu cao tốc đầu tiên chở 20 tấn hàng hóa nông sản như: dưa hấu, rau, củ, quả… từ tỉnh Tiền Giang đã cập bến Bạch Đằng (quận 1, TP Hồ Chí Minh). Toàn bộ số hàng hóa nhanh chóng được vận chuyển lên xe chuyên chở hàng hóa đợi sẵn bên ngoài bến để cung ứng đến các điểm bán hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong năm tàu cao tốc được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cấp phép chở hàng hóa thực phẩm thiết yếu bằng “luồng xanh” đường thủy từ các tỉnh, thành phố phía nam về TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty Greenlines DP - đơn vị sở hữu năm tàu cao tốc được thành phố cho phép dùng để chuyên chở hàng hóa thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh, thành phía nam đến TP Hồ Chí Minh cung cấp cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội, trong những ngày tới, tùy vào nhu cầu của các đơn vị, Greenlines DP sẽ huy động cao nhất số tàu được cấp phép để phục vụ. Dự kiến những ngày tới, thành phố sẽ có ít nhất 100 tấn thực phẩm thiết yếu được vận chuyển bằng các tàu cao tốc này. 

Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho hay, đường thủy là một kênh vận chuyển giúp các phương tiện được lưu thông hàng hóa nhanh nhất và thuận tiện nhất. Thời gian tàu cao tốc đi trên đường sông sẽ nhanh hơn, không phải đi qua các trạm kiểm soát dịch. Tuy nhiên, tàu cao tốc phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về đường thủy, bảo đảm thời gian chính xác và hàng hóa được tươi sống hơn, từ đó bảo đảm chất lượng cho người dân. Để bảo đảm cho các phương tiện vận tải hàng hóa thời gian giãn cách xã hội, sở đã tạo “luồng xanh” trên các tuyến đường bộ, đường thủy và các chốt kiểm soát giao thông trên địa bàn. 

Trên đường bộ, ghi nhận tại chốt cầu Vĩnh Bình, quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) - đây là một trong số 12 chốt chính kiểm soát việc đi lại khu vực cửa ngõ TP Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các xe ô-tô lưu thông vào TP Hồ Chí Minh như mục đích đi lại; tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành CT 16, hạn chế ra đường. Nhìn chung, các lái xe đều chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19, xe cộ đi lại trật tự, thông suốt. Các đơn vị có phương tiện thuộc đối tượng cấp thẻ được số hóa kèm theo thẻ nhận diện (có mã tra cứu QR), từ đó sẽ ưu tiên các phương tiện vận chuyển này khi qua chốt kiểm soát thời gian nhanh nhất.

Lái xe Lê Văn Hải, chuyên chở hàng hóa thiết yếu cho Công ty TNHH vận tải hàng hóa Minh Liên (quận Bình Thạnh) chia sẻ, việc tổ chức giao thông theo “luồng xanh” là rất cần thiết khi mà tình hình dịch vẫn đang rất phức tạp hiện nay. 

Thực hiện quy trình cấp thẻ online và miễn phí

Theo Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh) Ngô Hải Đường, loại hình vận chuyển được cấp thẻ nhận diện phương tiện gồm xe ô-tô từ các tỉnh khác vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp đi đến, đi qua TP Hồ Chí Minh và ngược lại; xe ô-tô từ các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ vận chuyển công nhân, chuyên gia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đi đến, đi qua thành phố và ngược lại; xe ô-tô vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua thành phố. Sau những ngày áp dụng CT 16, lượng xe đi ngoài đường giảm khoảng 90% so trước, góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, PC08 đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, đúng quy định đối với các trường hợp lưu thông trên đường không có lý do chính đáng và có giải pháp linh hoạt để hạn chế ùn tắc giao thông. Đồng thời, phối hợp Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức phân luồng tạo “luồng xanh” để các phương tiện đi lại thuận lợi. 

Linh hoạt hơn, theo Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các địa phương không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với lái xe, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông trong nội vùng đang thực hiện CT 16 mà chỉ kiểm tra mục đích đi lại, nhằm rút ngắn thủ tục và thời gian tại các chốt kiểm soát. Đồng thời, ngành GTVT cũng đưa ra lộ trình cụ thể cho xe ra vào thành phố. Việc bảo đảm giao thông thông suốt trên cả đường bộ lẫn đường thủy nhằm không đứt mạch cung ứng, xuất khẩu hàng hóa của thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Đến nay, sở đã cấp hơn 40.000 phương tiện ô-tô thẻ nhận diện ưu tiên. Toàn bộ quy trình cấp thẻ đều thực hiện online và miễn phí.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Lê Huỳnh Minh Tú, Sở Công thương và Sở GTVT đã kết nối, tạo điều kiện và hoàn thành các thủ tục cấp phép nhanh nhất để sớm hoàn thành chuỗi cung ứng thực phẩm bổ trợ, hỗ trợ thêm cho vận tải hàng hóa bằng đường bộ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Sở Công thương các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và UBND các tỉnh đã hỗ trợ, tạo điều kiện tiếp cận nguồn nguyên liệu, cung ứng để đáp ứng được nhu cầu của TP Hồ Chí Minh một cách ổn định. Trong số các đơn vị đầu mối được cấp thẻ nhận diện, Sở Công thương thành phố cũng đã cấp cho hơn 15.000 phương tiện; Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn hơn 11.000 phương tiện; Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp thành phố gần 1.500 phương tiện. Ở các địa phương, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cấp khoảng 3.500 phương tiện cho đầu mối là Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác trong khu vực.