Rộng mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng năm 2020 doanh số thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam, mô hình “doanh nghiệp - người tiêu dùng” - (B2C), vẫn tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Thực tế đã minh chứng, TMĐT tiếp tục trở thành một phương thức hữu hiệu để mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: SONG ANH
Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: SONG ANH

Cùng với xu thế phát triển công nghệ trên thế giới, Việt Nam đã chứng kiến những cột mốc phát triển đột phá trong nền kinh tế số (KTS). Việt Nam nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương là quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT xuyên biên giới nhanh nhất thế giới. Tỷ trọng trung bình của khu vực so toàn cầu tăng liên tục qua các năm, đạt giá trị trung bình 41,3%/năm và tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu 27,4%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020. Với doanh thu TMĐT mô hình B2C toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho DN mở rộng thị trường.

Phát biểu ý kiến khai mạc hội thảo “Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon” do Cục TMĐT&KTS (Bộ Công thương) phối hợp Amazon Global Selling Việt Nam, Sở Công thương Hà Nội tổ chức mới đây, Phó Cục trưởng TMĐT&KTS Lại Việt Anh cho biết, trong năm 2020, TMĐT xuyên biên giới cũng trở thành một phương thức hữu hiệu để mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho cộng đồng DN Việt Nam, giảm thiểu rủi ro khi chuỗi cung ứng truyền thống đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, để hàng hóa Việt Nam kết nối hiệu quả với thị trường toàn cầu, ngoài những giải pháp từ cơ quan quản lý thì mấu chốt là các DN phải thật sự vào cuộc, kịp thời thích ứng xu hướng.

Bà Lại Việt Anh dẫn chứng, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng năm 2020 doanh số TMĐT Việt Nam, mô hình B2C, vẫn tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Mục tiêu phát triển TMĐT giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD.

Là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về số lượng, chủng loại cũng như tăng trưởng hàng hóa xuất khẩu (XK), quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, trong năm 2021, dự kiến kim ngạch xuất khẩu (KNXK) của Hà Nội tăng 5% so thực hiện năm 2020; giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến chỉ tiêu KNXK tăng 5%/năm; đến năm 2025, KNXK dự kiến đạt 20,4 tỷ USD. Trong đó, các thị trường XK của Hà Nội chủ yếu là: Mỹ, Liên hiệp châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN với các mặt hàng XK chủ lực là: Dệt may, da giày, điện tử, máy móc thiết bị, nông sản, đồ gỗ… Do vậy, để đạt được chỉ tiêu XK nêu trên, bên cạnh kênh XK truyền thống thì XK qua các kênh TMĐT như: Amazon, Alibaba... cũng rất cần thiết.

Với quan điểm “TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh XK hiệu quả”, bà Trần Thị Phương Lan cho rằng, việc bán hàng qua các sàn TMĐT cũng là một trong những cách nhanh nhất để các DN có thể xây dựng thương hiệu riêng của mình, từ đó đưa hàng hóa XK ra toàn cầu, nhất là các DN nhỏ. Tuy nhiên, để hàng hóa Việt Nam kết nối hiệu quả với thị trường toàn cầu, ngoài những giải pháp từ cơ quan quản lý thì mấu chốt là các DN phải thật sự vào cuộc, kịp thời thích ứng xu hướng.

Cục trưởng TMĐT&KTS Đặng Hoàng Hải chia sẻ, dù nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thật sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến XK qua TMĐT xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này. Mặc dù vậy, nỗ lực và khát khao học hỏi để thích nghi với trạng thái bình thường mới của DN là không thể phủ nhận, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Cùng sự chung tay của Amazon, Cục TMĐT&KTS sẽ nỗ lực không ngừng đưa ra nhiều phương thức thích hợp giúp những người bán hàng Việt Nam đánh thức tiềm năng của chính họ và nắm bắt cơ hội vươn ra thế giới.

Cụ thể, theo ông Đặng Hoàng Hải, nhằm hỗ trợ cộng đồng DN nâng cao năng lực XK trực tuyến và xây dựng thương hiệu Việt trên toàn thế giới, Cục TMĐT&KTS đã phối hợp Amazon Global Selling Việt Nam và một số Sở Công thương trên cả nước thực hiện một loạt chương trình hành động giúp đỡ DN Việt Nam phát triển với TMĐT xuyên biên giới để hiện thực hóa các cơ hội XK hàng hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, Amazon Global Selling cũng chính thức khởi xướng chương trình “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa”, nhằm tăng cường hỗ trợ người bán hàng Việt Nam trên hành trình vươn mình ra thế giới thông qua việc cung cấp kiến thức TMĐT xuyên biên giới, hỗ trợ quá trình thiết lập và vận hành gian hàng trên Amazon, đồng thời cải thiện năng lực cạnh tranh để phát triển DN trên quy mô toàn cầu. 

Giám đốc quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế mới nổi năng động nhất thế giới và đã khẳng định vị thế vững vàng ngay giữa đại dịch Covid-19. Đã có rất nhiều DN tại Việt Nam đang bán hàng thành công trên Amazon, từ các thương hiệu lớn như: Cà-phê Trung Nguyên, giày Biti’s, đến các nhà sản xuất nội địa, các DN khởi khiệp như: Andre Gift Shop hay Mary Craft... Chỉ trong năm 2020, số lượng người bán hàng Việt Nam ghi nhận doanh số hơn một triệu USD, đã tăng gấp ba lần so cùng kỳ năm 2019. Amazon Global Selling Việt Nam mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy nhiều hơn nữa các DN vươn ra toàn cầu thông qua TMĐT xuyên biên giới.