Linh hoạt điều hành chính sách tiền tệ

Trong những tháng đầu năm 2021, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã điều hành các công cụ chính sách tiền tệ (CSTT) chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô (KTVM) khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, hỗ trợ ổn định KTVM, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế, duy trì ổn định thị trường tiền tệ (TTTT) và ngoại hối.

Các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn. Ảnh: NGUYỆT ANH
Các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn. Ảnh: NGUYỆT ANH

Phát biểu tại buổi họp báo thông tin hoạt động NH sáu tháng đầu năm 2021, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, sáu tháng đầu năm, tình hình kinh tế, chính trị - xã hội tại Việt Nam tiếp tục đà phát triển, dù tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng vẫn đạt được nhiều kết quả rất tích cực, trong đó có sự đóng góp của lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và hoạt động NH. NHNN điều hành CSTT linh hoạt, tuân theo quy luật của nền kinh tế thị trường, thực hiện mục tiêu của Chính phủ, Quốc hội giao cho ngành NH. 

Báo cáo thêm về kết quả điều hành CSTT, Vụ trưởng CSTT Phạm Thanh Hà cho biết, tính đến ngày 15-6, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 3,96% so cuối năm 2020 và tăng 14,27% so cùng kỳ 2020. Thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) thông suốt. NHNN tiếp tục điều hành nghiệp vụ thị trường mở chủ động, linh hoạt. Về điều hành lãi suất (ĐHLS), trong sáu tháng đầu năm 2021, NHNN tiếp tục ĐHLS phù hợp cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu điều CSTT, tạo điều kiện giảm chi phí vốn cho người dân, doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế. Mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay (LSCV) tháng 4-2021 giảm khoảng 0,3%/năm so tháng 12-2020. LSCV ngắn hạn tối đa bằng VND thuộc một số ngành, lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,5%/năm. LSCV đồng USD bình quân ở mức 3,0 - 6,0%/năm.

Về điều hành tỷ giá (ĐHTG) và thị trường ngoại tệ, NHNN tiếp tục ĐHTG linh hoạt, công bố tỷ giá trung tâm biến động hằng ngày, phù hợp diễn biến thị trường trong và ngoài nước, cân đối KTVM, tiền tệ và mục tiêu CSTT. Thị trường ngoại tệ ổn định, thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Về hoạt động tín dụng, Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế Nguyễn Tuấn Anh cho biết, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng có hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng NH, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn tín dụng NH cho DN và người dân. Với các giải pháp điều hành đồng bộ tính đến ngày 15-6 tín dụng nền kinh tế tăng 5,1% so cuối năm 2020. Đặc biệt, để tiếp tục hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch, những quy định tại Thông tư 03 đã hỗ trợ được nhiều DN hơn trong việc cơ cấu lại dòng tiền, phục hồi sản xuất, kinh doanh cũng như giảm áp lực trích lập của các NHTM, từ đó NHTM có điều kiện đồng hành cùng DN khắc phục các khó khăn do tác động của dịch Covid-19, theo đó, các TCTD sẽ đưa ra phương án hỗ trợ khách hàng cụ thể, kịp thời hơn. 

Về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao. Vụ trưởng Thanh toán Phạm Tiến Dũng cho biết, khuôn khổ pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán tiếp tục được hoàn thiện nhằm phát triển TTKDTM; hạ tầng kỹ thuật và công nghệ TTKDTM, nhất là thanh toán điện tử trong khu vực công tiếp tục được chú trọng, mở rộng. Hệ thống thanh toán điện tử liên NH hoạt động ổn định, an toàn. Các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán vẫn tiếp tục được NHNN và các TCTD triển khai thực hiện nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, DN đối phó dịch Covid-19, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Về định hướng điều hành CSTT và hoạt động NH thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trên cơ sở mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, NHNN sẽ tiếp tục điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ chính sách tài khóa và các chính sách KTVM khác nhằm kiểm soát lạm phát; duy trì ổn định vĩ mô, thị trường, hỗ trợ phục hồi nhanh kinh tế. Trong đó, ĐHLS phù hợp  điều hành cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu CSTT tạo điều kiện giảm chi phí vốn cho người dân, DN và nền kinh tế. ĐHTG chủ động, linh hoạt phù hợp diễn biến thị trường, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu CSTT.

Ngoài ra, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, ngành NH cũng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến khả năng hoàn thành các mục tiêu tại Phương án cơ cấu lại của các TCTD cũng như đến an toàn hệ thống để đề xuất các giải pháp chỉ đạo, xử lý phù hợp; chỉ đạo TCTD tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng, trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định pháp luật, tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát và hạn chế nợ xấu phát sinh nhằm đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng về mức an toàn.

Tính đến ngày 31-5-2021, các TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 250.000 khách hàng với dư nợ hơn 330.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 676.690 khách hàng với dư nợ 1.277.831 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất thấp hơn so trước khi dịch Covid-19 bùng phát, với doanh số lũy kế từ ngày 23-1-2020 đến nay đạt 3.508.415 tỷ đồng. Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho 174.871 khách hàng với dư nợ hơn 4.000 tỷ đồng, cho vay mới đối với hơn 3.000.000 khách hàng, với số tiền 111.256 tỷ đồng.