Chủ động hàng hóa dịp Tết với giá bình ổn

Theo dự báo nhu cầu tiêu dùng, sức mua của người dân TP Hồ Chí Minh dịp Tết Nhâm Dần 2022 dù không bằng những năm trước nhưng vẫn sẽ có sự gia tăng tiêu dùng. Để chuẩn bị cho việc cung ứng hàng Tết, các ngành, các cấp của thành phố đã có những kế hoạch cụ thể và chủ động để bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa với giá bình ổn cho người dân dịp Tết. 

Các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Hàng đầy kệ

Ghi nhận tại Co.opmart Cống Quỳnh (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) những ngày đầu năm 2022, đầy đủ các loại hàng hóa đã được đưa lên kệ phục vụ nhu cầu người dân đến mua sắm. Ngoài các mặt hàng kẹo bánh, nhu yếu phẩm thì thực phẩm như cá, tôm, thịt, rau, củ, quả… được siêu thị nhập về trong ngày tươi ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. “Hàng hóa, thực phẩm phục vụ Tết tại siêu thị  quá trời phong phú, tươi ngon, nhìn rất đã mắt và tha hồ sự lựa chọn cho các bà nội trợ. Mong rằng giá cả được bán với mức bình ổn, không tăng vào mấy ngày tới”, chị Vương Anh Thư (ngụ đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) hào hứng cho biết.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá cả thị trường trong giai đoạn cao điểm Tết, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu, với tổng giá trị lên đến gần 6.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so năm trước, nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart Nguyễn Ngọc Thắng, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng các nhóm hàng bình ổn thị trường như gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết. Đồng thời, Saigon Co.op cũng tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa trong giai đoạn kinh doanh cao điểm này, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm thời vụ Tết. Điểm mới năm nay của Saigon Co.op là kịp thời bổ sung hơn 200 mặt hàng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ dưỡng để tăng cường sức khỏe cho người tiêu dùng trong mùa dịch, được chia theo ba nhóm: Thực phẩm làm đẹp, thực phẩm giảm cân và thực phẩm bổ trợ như viên sữa ong chúa, nước collagen, yến tinh chế, yến sợi trắng tinh chế, trà thảo dược nhụy hoa nghệ tây, trà thảo mộc, vitamin, viên sủi… với giá bán mỗi sản phẩm chỉ từ 200.000 đồng. Đặc biệt, rất phù hợp để người dân sử dụng làm quà biếu trong dịp Tết, do có quy cách, bao bì gọn, đẹp, dễ bảo quản…

Còn tại cửa hàng thực phẩm Vissan tại 290A Nơ Trang Long (phường 12, quận Bình Thạnh), các mặt hàng thực phẩm tươi sống (thịt lợn, bò, gà) và chế biến (xúc xích, lạp xưởng, đồ hộp, giò các loại, hàng đông lạnh) cũng rất phong phú và đầy ắp trên các kệ, phục vụ người dân đến mua.

Phó Tổng giám đốc Công ty Vissan Phạm Văn Dũng cho hay, đơn vị đã chuẩn bị một nguồn hàng tương đối đầy đủ với hàng thực phẩm tươi sống khoảng 2.800 tấn, tăng 4% so cùng kỳ năm ngoái; thực phẩm chế biến là 4.200 tấn, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ, đáp ứng sản lượng cung cấp cho các nhà phân phối, cho tiêu dùng, bảo đảm nguồn hàng thiết yếu trên địa bàn. Bên cạnh đó, công ty cũng chuẩn bị thịt heo đông lạnh khoảng 1.000 tấn, trong trường hợp có biến động thiếu hụt về nguồn thịt, công ty sẽ cung cấp ra thị trường, đồng thời bình ổn giá trong và sau Tết.

Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao dịp Tết, trung tâm thu mua của GO!/Big C đã đàm phán với các nguồn cung để chuẩn bị cho sản lượng thịt heo có thể cung ứng cao hơn 20%, thịt gà cao hơn 25% so Tết năm ngoái cũng như các loại rau quả tươi sống có thể phục vụ xuyên suốt trong và sau Tết. Ngoài ra, GO!/Big C còn có xưởng chế biến thịt nguội Ebon đạt tiêu chuẩn HACCP, đủ sản lượng cung ứng thịt bò, thịt lợn cho người tiêu dùng ở khu vực TP Hồ Chí Minh. Đối với sản phẩm nhập khẩu trực tiếp, Big C/GO! sẽ nhập khẩu 1.500 tấn trái cây, hơn 2.000 tấn thịt lợn, thịt gia cầm, cá hồi đông lạnh, cá nguyên con đông lạnh các loại… để luôn sẵn sàng đầy đủ hàng hóa cung ứng cho dịp Tết 2022.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, các doanh nghiệp tại thành phố đã chuẩn bị gần 20.000 tỷ đồng để dự trữ, cung ứng hàng hóa cho hai tháng dịp Tết, tương đương Tết Tân Sửu 2021. Trong đó, có 7.220 tỷ đồng để chuẩn bị nguồn hàng bình ổn với các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả, thực phẩm chế biến. “Với số vốn chuẩn bị như trên, các doanh nghiệp bảo đảm được lượng hàng dự trữ, cung ứng đáp ứng kế hoạch thành phố giao. Các doanh nghiệp luôn có lượng hàng dự trữ, sẵn sàng cung ứng ra thị trường trong mọi tình huống”, ông Nguyên Phương khẳng định.

Sẻ chia cùng người tiêu dùng

Theo Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức, hiện hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã bắt đầu khởi động giai đoạn kinh doanh cao điểm Tết và tổ chức giảm giá khuyến mãi tám tuần liên tục đối với các ngành hàng đồ dùng, may mặc, hóa phẩm, thực phẩm công nghệ… để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh người dân đang thắt chặt chi tiêu. Cơ cấu hàng hóa trong dịp Tết năm nay cũng được Saigon Co.op chọn lọc, phân khúc cho phù hợp theo hướng thiết thực, tiết kiệm nhất. Nhằm tích cực đồng hành cùng những khó khăn của người tiêu dùng sau dịch, toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá trong giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm Tết và 10 ngày cận Tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn để giảm áp lực mua sắm cho người dân, duy trì song song các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng…

Ngoài ra, những ngày cận Tết, Saigon Co.op tăng cường nhóm hàng thực phẩm tươi sống, các món chế biến sẵn để gia tăng tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng. Dịp Tết năm nay, Saigon Co.op tiếp tục thực hiện dịch vụ “Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần”, khách hàng có thể đến một siêu thị Co.opmart, Co.opXtra bất kỳ để chọn và đặt giỏ quà, sau đó sẽ được giao giỏ quà gần như miễn phí tại 44/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, nơi có siêu thị Co.opmart hoạt động.

Là một doanh nghiệp chuyên cung cấp trứng, bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty Ba Huân cho biết, trứng là mặt hàng bình ổn của Công ty Ba Huân suốt nhiều năm qua. Năm nay, dự trữ lượng trứng của công ty đến thời điểm này đạt khoảng 90%, bảo đảm đủ hàng và bình ổn giá.

Phó Tổng giám đốc Công ty Vissan Phạm Văn Dũng cũng kiến nghị Sở Công thương TP Hồ Chí Minh thiết lập cầu nối với tất cả Sở Công thương tại các tỉnh, thành phố để có sự liên kết, bảo đảm hoạt động trong lĩnh vực logistics thuận lợi, không bị khó khăn, ngăn cách như trước đây. Có như vậy thì doanh nghiệp sản xuất mới cung ứng và đưa được hàng đến điểm bán, điểm phân phối một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trao đổi ý kiến với PV, Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, thành phố đồng ý cho các doanh nghiệp bình ổn tăng giá, vì đã có quy định khi biến động thị trường trên 10% thì điều chỉnh thị trường bình ổn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cung ứng đều khẳng định giữ nguyên giá và luôn chia sẻ với người dân. Ngoài ra, tất cả doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường đã ký cam kết giữ ổn định giá, không tăng giá trong một tháng trước Tết và một tháng sau Tết. Trong hai ngày cận Tết, doanh nghiệp sẽ giảm giá sâu một số mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... cho người lao động nghèo, công nhân có thu nhập thấp tiếp cận với nguồn hàng, dù giá ngoài thị trường có biến động ra sao. 

Còn ở kênh phân phối truyền thống, ban quản lý các chợ sẽ theo dõi diễn biến giá cả hàng hóa. Nếu có biến động bất thường về giá cả, ban quản lý chợ sẽ báo ngay cho phòng kinh tế quận/huyện, thành phố và Sở Công thương để kịp thời điều phối, bổ sung nguồn hàng và ổn định giá. UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo Sở Công thương thực hiện liên tục các chương trình bán hàng lưu động bình ổn thị trường cho công nhân, người lao động với giá bình ổn kèm nhiều chương trình giảm giá thiết thực.