Việt Nam và Mỹ đạt được thỏa thuận quan trọng về các hoạt động tiền tệ

Theo thông báo được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen mới đây, Bộ Tài chính Mỹ và NHNN Việt Nam đã đạt được những thỏa thuận quan trọng về chính sách tiền tệ (CSTT).

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại buổi họp trực tuyến ở đầu cầu Việt Nam. Ảnh: baochinhphu.vn
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại buổi họp trực tuyến ở đầu cầu Việt Nam. Ảnh: baochinhphu.vn

Trong những tháng gần đây, cả hai bên đã thảo luận về quá trình tăng cường cam kết và đi đến đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết những quan ngại của Bộ Tài chính Mỹ đối với hoạt động tiền tệ của Việt Nam. Trước đó, tại Báo cáo về chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các nước đối tác thương mại lớn của Mỹ ký tháng 4/2021, Bộ Tài chính Mỹ đã đánh giá không có đủ bằng chứng để xác định Việt Nam thao túng tiền tệ. Trên tinh thần thiện chí, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, Bộ Tài chính Mỹ và NHNN vẫn tiếp tục trao đổi, làm việc ở cả cấp cao và cấp kỹ thuật, về CSTT, tỷ giá và tình hình thị trường ngoại tệ của Việt Nam.

Trong quá trình làm việc, NHNN khẳng định, chính sách tỷ giá của Việt Nam trong khung khổ CSTT chung hướng tới mục tiêu xuyên suốt là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng trong thương mại quốc tế.