Tỉnh Bắc Ninh triển khai cho người lao động ăn, ở và làm việc tại nhà máy

Theo Kết luận số 56/TB-UBND ngày 26-5-2021 của UBND tỉnh, từ ngày 2-6, hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bắt đầu triển khai cho người lao động ăn, ở và làm việc tại nhà máy.

Nhân viên nhà bếp tiến hành vệ sinh khử khuẩn tại khu vực nhà ăn Công ty TNHH Fine MS Vina. Ảnh: Báo Bắc Ninh
Nhân viên nhà bếp tiến hành vệ sinh khử khuẩn tại khu vực nhà ăn Công ty TNHH Fine MS Vina. Ảnh: Báo Bắc Ninh

Theo thống kê, các khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh thu hút hơn 1.100 doanh nghiệp (DN) hoạt động, với hơn 320.000 lao động (LĐ), trong đó LĐ ngoại tỉnh chiếm 75% nên lượng người đi lại giữa các địa phương rất lớn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc gia tăng nhanh chóng như hiện nay, việc triển khai cho NLĐ ăn, ở và làm việc tại nhà máy là giải pháp duy nhất “chưa có tiền lệ” để vừa duy trì sản xuất, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong nhà máy cũng như trong cộng đồng. 

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức họp khẩn và ra văn bản hướng dẫn, yêu cầu các DN triển khai thực hiện. Đồng thời huy động 100% số cán bộ, công nhân viên túc trực 24/24 giờ để hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc, khó khăn cho DN. Mọi giao dịch với các DN đều được triển khai theo hình thức trực tuyến, nhằm giải quyết kịp thời, bảo đảm an toàn, khoảng cách theo quy định về phòng dịch. 

Nhằm đồng hành cùng các DN  khắc phục khó khăn, bảo đảm duy trì sản xuất an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thành lập 40 tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các KCN và các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, kiểm tra, hướng dẫn các DN bố trí, sắp xếp bảo đảm đưa các hạng mục phục vụ chỗ ở tạm cho NLĐ, vừa “cách ly”, vừa đi làm, đồng thời nhằm kéo giãn mật độ lưu trú của công nhân LĐ trong các khu dân cư, giảm nguy cơ lây nhiễm. 

40 tổ công tác của tỉnh đã đến từng DN để thị sát và hướng dẫn thực hiện bảo đảm tốt nhất các biện pháp phòng, chống dịch. Các DN đã tuân thủ các chủ trương về phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và của tỉnh. Hầu hết các DN đều cố gắng hết sức có thể để bảo đảm tối đa về cơ sở vật chất, đáp ứng cho nhu cầu ăn, nghỉ của NLĐ.