Sẽ sớm có nghị quyết về miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Bộ Tài chính, cơ quan này đã có nhiều văn bản báo cáo, đề xuất để thúc đẩy tiến độ ban hành Nghị quyết về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Lãnh đạo Bộ, ngành thông tin tại phiên Họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức ngày 2/10. Ảnh: ĐỨC DUY/Vietnam+
Lãnh đạo Bộ, ngành thông tin tại phiên Họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức ngày 2/10. Ảnh: ĐỨC DUY/Vietnam+

Cụ thể, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) Tờ trình số 289/TTr-CP ngày 13/8 cũng như Báo cáo số 320 ngày 14/9 về dự thảo và xem xét ban hành Nghị quyết của UBTVQH ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động bởi dịch Covid-19. Nghị quyết này đang trong quá trình xem xét ban hành của QH và UBTVQH. Khả năng Nghị quyết sẽ được ban hành trong thời gian sớm nhất có thể. 

Quy định mới về trích lập dự phòng rủi ro tại tổ chức tín dụng

Theo Thông tư số 11/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện phân loại nợ theo 5 nhóm: Nợ đủ tiêu chuẩn, nợ cần chú ý, nợ dưới tiêu chuẩn, nợ nghi ngờ và nợ có khả năng mất vốn. Thông tư quy định cụ thể tỷ lệ trích lập dự phòng đối với từng nhóm nợ như sau: Nợ đủ tiêu chuẩn 0%, nợ cần chú ý trích lập 5%, nợ dưới tiêu chuẩn trích lập 20%, nợ nghi ngờ trích lập 50% và nợ có khả năng mất vốn trích lập 100%.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/10/2021.