Hàng hóa cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

Theo báo cáo tình hình giá cả và cung ứng hàng hóa tại thị trường các tỉnh phía nam của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), tại TP Hồ Chí Minh, từ ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg (CT 16) đến nay tình hình thị trường tương đối ổn định, không còn tình trạng người dân đổ xô mua hàng.

Ảnh: congthuong.vn
Ảnh: congthuong.vn

Hàng hóa được cung ứng đầy đủ, giá có tăng nhẹ so những ngày trước khi thực hiện CT 16. Chỉ còn một vài siêu thị, cửa hàng tiện ích thiếu mặt hàng rau. Đến thời điểm này, người đến siêu thị mua hàng vẫn bình thường, không tăng so trước, hàng hóa cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, nhờ có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành và chính quyền các địa phương, các xe hàng vận chuyển thực phẩm được phân luồng ưu tiên nên việc vận chuyển dễ dàng và nhanh hơn.

Tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu nợ 

Đầu tháng 4/2021, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Thông tư 03/2021/TT-NHNN (TT 03) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020  về việc tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh NH nước ngoài được  NHNN cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ với các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến hết năm 2021. Đồng thời, phân bổ lộ trình trích lập dự phòng cho nợ tái cơ cấu trong ba năm, từ năm 2021 - 2023. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện TT 03 của các TCTD vẫn đang còn gặp một số vướng mắc cần sớm được tháo gỡ. 

Mới đây, NHNN cho biết, sẽ sớm tháo gỡ một số điểm còn vướng mắc trong TT 03, giúp các NHTM có cơ sở pháp lý đầy đủ, dễ dàng hơn trong việc triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu nợ.