Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Khoảng 10 năm trước, khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate social responsibility-CSR) bắt đầu xuất hiện và phổ biến. Nhưng hiện nay, có vẻ ít nghe nói đến CSR, vì sao lại như vậy? Thực tế, từ chỗ “manh nha” trong một thời gian ngắn, CSR đã trở nên phổ biến và trở thành một phần tất yếu của doanh nghiệp (DN) bất kể loại hình hay quy mô. 

Khoảng thời gian đầu quý IV/2021, khi TP Nha Trang bắt đầu mở cửa đón khách du lịch trở lại, không ít người khi đến tổ hợp nhà hàng, khách sạn Phố Biển có tiếng tại thành phố này đã bắt gặp hình ảnh của chị Kim Định, chủ sở hữu tất bật vừa phục vụ khách đồng thời chuẩn bị những phần quà gửi vào các khu cách ly, bệnh viện dã chiến điều trị Covid của tỉnh Khánh Hòa. Chị Định chia sẻ, dù hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh thì trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng là điều tiên quyết chứ không phải lúc ăn nên làm ra mới thực hiện. 

Cách thức triển khai các chương trình CSR của Công ty tài chính HD SAISON lại chú trọng lan tỏa khắp trong doanh nghiệp. Theo đó, các hoạt động xã hội của HD SAISON sẽ được lan tỏa sao cho các nhân viên trong công ty có thể tham gia từ khâu tổ chức đến khâu thực hiện. Ông Nguyễn Quang Đông, Trưởng phòng Marketing HD SAISON chia sẻ: “Mạng lưới nhân viên phủ khắp cả nước là một lợi thế của công ty. Ngoài những chương trình mang tính định kỳ, nếu chúng tôi nhận được phản ánh từ nhân viên có trường hợp hay một địa bàn nào đó cần sự chia sẻ thì lãnh đạo DN cũng xem xét triển khai các chương trình hỗ trợ ngay lập tức”. 

Cũng giống như HD SAISON, Tập đoàn Unilever nhấn mạnh thông điệp phát triển bền vững, cải thiện điều kiện sống, sức khỏe của người dân với các đối tác, khách hàng của mình và cam kết thực hiện như vậy thông qua các chương trình dài hơi như giảm thiểu rác thải nhựa và các chương trình bảo vệ môi trường khác.

Còn nhớ vào năm 2013, khi cuộc bình chọn báo cáo thường niên do Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE), báo Đầu tư Chứng khoán và Dragon Capital tài trợ phát động thêm giải thưởng phát triển bền vững nhằm nhấn mạnh các hoạt động CSR của doanh nghiệp, chỉ có rất ít DN tham gia. Và khi đó, Chủ tịch Dragon Capital là ông Dominic Scriven, đã liên tục chia sẻ tại nhiều diễn đàn, hội thảo để giới thiệu về CSR. Nhưng đến bây giờ, không chỉ có các DN lớn trên sàn chứng khoán như Bảo Việt, Vinamilk, Dược Hậu Giang… nhấn mạnh đến CSR, mà hầu như DN nào cũng xem CSR như hoạt động tất yếu trong sản xuất, kinh doanh và phản ánh trên các báo cáo của mình. Thế nên khi không còn ai nhớ hay “nhấn” đến CSR nữa thì thực chất, các hoạt động này đã trở thành tất yếu của DN và đó là điều thật sự tích cực.