Thị trường tạm bão hòa

Sự phân chia thị phần giữa các công ty tài chính tiêu dùng (TCTD) hiện nay là khá rõ ràng trên các phân khúc như: hàng điện tử, điện thoại, xe máy… với ba cái tên FE Credit, Home Credit và HD SAISON ở tốp trên nhờ sự nổi trội về mặt thương hiệu, sự hiện diện trên thị trường (TT) so những cái tên mới hơn như: EasyCredit, Mcredit, SHB Finance…

Dù nỗ lực của các tân binh là rất đáng ghi nhận nhưng việc có thể trở thành đối trọng của các “ông lớn” trong một sớm một chiều là rất khó khăn. Điều này cũng đã được kiểm chứng vì dù nhiều công ty TCTD tạm gọi là “mới” trên TT thì tuổi đời cũng đã là vài năm nhưng hiếm đơn vị nào tạo ra được dấu ấn đặc biệt. Trong khi đó, cần nhớ lại sự bứt phá của những “ông lớn” như: FE Credit, Home Credit hay HD SAISON trước đây để khẳng định được tên tuổi diễn ra chỉ trong một thời gian ngắn. 

Đơn cử trường hợp của HD SAISON cho đến trước năm 2015 chỉ là một công ty TCTD làng nhàng trên TT với tên gọi ban đầu là SGVF, sau đó chuyển thành HD Finance… Nhưng kể từ năm 2015, sự quyết tâm của chủ sở hữu đã đưa HD Finance bắt tay với đối tác Credit Saison (Nhật Bản), đổi tên thành HD SAISON và chỉ trong nửa cuối năm 2015 đã gia tăng số lượng điểm giới thiệu dịch vụ một cách thần tốc lên đến 4.500 điểm.

Ngoài HD SAISON, cùng thời điểm đó cũng diễn ra cuộc đua rất quyết liệt giữa FE Credit và Home Credit trong việc cạnh tranh thị phần và khẳng định tầm ảnh hưởng của mình. Home Credit nổi lên trước, nhưng sau đó FE Credit lại liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. 

Một điều rất rõ ràng là trong khoảng ba năm qua, không còn ghi nhận những cuộc đua gay cấn kiểu như vậy trên TT, nếu liệt kê số lượng công ty TCTD trên TT hiện nay thì khoảng 16 công ty. Các cái tên gia nhập thời gian qua vẫn kỳ vọng và có thành quả, nhưng dường như TT đang tạm bão hòa khi các phân khúc mới chưa được mở. Mặt trận hiện nay được xem là có nhiều dư địa nhất chính là cho vay tiền mặt thì các công ty TCTD lại gặp phải những đối thủ cực mạnh, đó chính là trả góp qua thẻ tín dụng với thủ tục để xét duyệt trả góp mang tính cạnh tranh rất cao so thủ tục của các công ty TCTD.

FE Credit có thị phần lớn, Home Credit có thương hiệu, HD SAISON thận trọng, chặt chẽ là những lợi thế cạnh tranh mà các “ông lớn” này vẫn đang giữ rất tốt trên các TT truyền thống và thỉnh thoảng lại thử nghiệm ở những phân khúc mới. Điều này đồng nghĩa với việc, chính các tân binh TCTD khi thử nghiệm ở một phân khúc nào đó cũng phải rất dè chừng, vì có thể các “ông lớn”, hay đối thủ khác hoàn toàn có thể gia nhập và lại tạo ra được lợi thế trong thời gian ngắn.

Về lợi nhuận, nhờ vào TT vẫn đang tăng trưởng, vẫn còn dư địa, những công ty TCTD dù tên tuổi có vẻ hơi chìm, nhưng vẫn có thể đạt được con số hàng trăm tỷ đồng lãi mỗi năm. 

Nên có lẽ, nếu để “đua tăng trưởng” thì đây không phải là thời điểm lý tưởng khi vẫn chưa có một TT, phân khúc mới nào đủ lớn để đua.