Rộng mở cơ hội phát triển

Một trong những thông tin đáng chú ý trong bản kết quả nghiên cứu thị trường qua cuộc khảo sát đối với hơn 3.000 người trưởng thành Việt Nam về hành vi, sự thích ứng đại dịch Covid-19 do Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường IPSOS thực hiện và công bố mới đây cho thấy: “Nhu cầu bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nói chung và bảo hiểm sức khỏe (BHSK) nói riêng ngày càng tăng khi gần 80% số người được khảo sát có ít nhất một hợp đồng BHNT hoặc BHSK để cảm thấy yên tâm hơn thời dịch bệnh”.

Cụ thể, theo kết quả cuộc khảo sát này, 79% số người được hỏi đã có BHNT hoặc BHSK, 73% đang có ý định mua/mua thêm BHNT hoặc BHSK trong năm nay. Có 50% số người tham gia khảo sát cũng cho biết, sẽ hạn chế hoạt động đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và 32% số người tham gia khảo sát nói rằng, họ sẽ chi tiêu nhiều hơn vào các sản phẩm/dịch vụ bảo hiểm.

Điểm đáng lưu ý là, có đến 80% người tham gia khảo sát cho biết, sẽ mua bảo hiểm có tính bảo vệ và 14% sẽ mua các sản phẩm bảo hiểm có tính tiết kiệm. Khảo sát cũng cho thấy, 63% số người muốn mua bảo hiểm qua tư vấn đại lý của công ty bảo hiểm, 20% qua các kênh trực tuyến và 17% qua kênh ngân hàng.

Tại khối bảo hiểm phi nhân thọ, mặc dù tổng doanh thu phí bảo hiểm khối này chỉ tăng trưởng 6% trong quý I - 2021, nhưng một số sản phẩm chính vẫn tăng trưởng cao, trong đó có sản phẩm BHSK với mức tăng 87% so cùng kỳ năm trước.

Khảo sát trên phần nào cho thấy xu hướng tiêu dùng cũng như nhu cầu về bảo hiểm của một bộ phận người dân Việt Nam hiện nay để các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm có thể nắm bắt. Cùng với đó là sự linh hoạt trong phát triển sản phẩm, hệ sinh thái dịch vụ cũng như các phương thức bán bảo hiểm đã và đang tiếp tục được các DN bảo hiểm mở rộng và hoàn thiện.

Ngoài ra, trước những biến động từ thị trường, các DN bảo hiểm cũng kịp thời đưa ra các chính sách hỗ trợ ngoài hợp đồng cho cả khách hàng, đại lý và nhân viên của mình. Đơn cử, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các DN BHNT đều đưa ra những gói hỗ trợ tài chính cho khách hàng cũng như nhân viên của hãng nếu không may dương tính với Covid-19, hỗ trợ chi phí tiêm vaccine Covid-19… Thực tế, đại dịch Covid-19 vẫn đang tác động tiêu cực lên ngành kinh doanh bảo hiểm, minh chứng là nhiều DN BHNT cho biết, tăng trưởng doanh thu phí mới của BHSK trong quý II - 2021 sẽ không lớn như quý I - 2021 (hơn 50%), nhưng cơ hội đi lên vẫn còn khi nhu cầu mua BHSK ngày một tăng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Thiết nghĩ, với tốc độ tăng trưởng các sản phẩm BHSK lên đến 70 - 80% như hiện nay, cơ hội để đẩy mạnh dòng sản phẩm này là rộng mở, điều quan trọng là các DN cần thiết kế được sản phẩm phù hợp diễn biến dịch bệnh cũng như nhu cầu của khách hàng ở từng thời điểm cụ thể.