Ổn định nhưng không cố định

Tiền đồng Việt Nam (VND) ổn định là điều vô cùng quan trọng cho doanh nghiệp (DN) yên tâm nhập khẩu (NK) nguyên liệu, hồi phục sản xuất trong bối cảnh khó khăn vì dịch Covid-19. 

Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, chính sách tỷ giá vô cùng quan trọng, quyết định lớn đến sự ổn định của giá trị đồng tiền khi so sánh với những đồng tiền khác trong rổ tiền tệ. Tỷ giá có ổn định thì thị trường, DN, người nắm giữ USD, DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)... mới yên tâm và sinh ra kỳ vọng hưởng lợi khi tỷ giá thay đổi.

Diễn biến tỷ giá thời gian qua cho thấy, nếu so cuối năm 2020, tỷ giá USD/VND giao ngay từ mức quanh 23.100 VND thì nay đã giảm mạnh về chỉ còn quanh 22.780 VND, điều này đồng nghĩa VND tăng giá và thực tế, từ đầu năm 2021 đến nay, VND tăng giá khoảng 1,5% so USD. Nhờ vậy, VND là một trong những đồng tiền có diễn biến tốt nhất trong khu vực, trong bối cảnh các đồng tiền trong khu vực chịu tác động mạnh bởi đà tăng giá của USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Về tác động của tỷ giá giảm, chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, tin tốt khi VND lên giá so USD là cơ quan quản lý mua ngoại tệ, tăng dự trữ ngoại hối với giá rẻ, các DNNK hàng hóa được hưởng lợi. Ngược lại, tin không tốt là khả năng cạnh tranh của hàng XK Việt Nam bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiện nay tỷ giá USD/VND đang duy trì được xu hướng ổn định cộng với chính sách tiền tệ linh hoạt hỗ trợ nền kinh tế trong giai đoạn hứng chịu đại dịch Covid-19, là điểm sáng tích cực của NHNN.

Các chuyên gia đánh giá, những yếu tố hỗ trợ sự ổn định của tỷ giá vẫn đang diễn biến tích cực. Trong đó, yếu tố lạm phát duy trì ở mức tương đối ổn định, dự báo lạm phát trung bình vào khoảng 3% trong năm 2021, thấp hơn so mục tiêu tối đa 4% đề ra. Niềm tin vào sự ổn định của tỷ giá còn được gia tăng khi Chính phủ đang từng bước mở cửa lại nền kinh tế và tập trung khôi phục hoạt động sản xuất sẽ giúp cán cân thương mại sẽ được cải thiện vào giai đoạn cuối năm, đây cũng là thời điểm dòng kiều hối chảy mạnh về Việt Nam. 

Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, Việt Nam có độ mở kinh tế cao, quan hệ giao thương với nhiều quốc gia trên thế giới, còn các DN hiện nay chủ yếu NK nguyên liệu để sản xuất hàng hóa. Ổn định tỷ giá là điều kiện tốt để DN, nhất là DN FDI yên tâm sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Ngay từ đầu quan điểm của NHNN tiếp tục điều hành ổn định tỷ giá chứ không cố định, cũng không “đi chệch” theo tín hiệu thị trường, bảo đảm trạng thái ngoại tệ của nền kinh tế.