Lợi thế của hệ thống nhỏ

Tưởng như việc Thế giới di động chuyển sang bán xe đạp hay đồ thể thao là chỉ báo cho sự bão hòa của thị trường bán lẻ điện thoại di động và các thiết bị thông minh khác. Nhưng nếu nhìn vào sự trỗi dậy của một số hệ thống mới như CellphoneS, Minh Tuấn, Mai Nguyên… sẽ thấy cơ hội vẫn dành cho các “tay chơi” dù thị trường có như thế nào đi nữa. 

Trước đây, có hai lợi thế mà Thế giới di động tỏ ra vượt trội so với các đối thủ khác là độ phủ của hệ thống và chăm sóc khách hàng. Nhưng theo thời gian, khoảng cách giữa Thế giới di động và các đối thủ dần được san lấp, đầu tiên là FPTShop nỗ lực làm mới mình để cạnh tranh với Thế giới di động và hình thành thế “tốp 2”. Những năm trước thì lợi thế của tốp 2 so với các đơn vị còn lại cũng vẫn còn khá lớn khi mà các hệ thống bán lẻ nhỏ hơn, quy mô trên dưới chục cửa hàng vẫn chưa chuyên nghiệp hóa một cách triệt để.

Tuy nhiên, thời thế thay đổi đã khiến những lợi thế của các hệ thống quy mô nhỏ và trung bình phát huy. Lợi thế lớn nhất của nhóm này chính là số cửa hàng vừa phải nên áp lực chi phí vận hành, mặt bằng… không quá lớn. Cộng thêm sức mua lớn nhờ các hệ thống của “tốp 2” mở rộng nên các hệ thống nhỏ có thể “núp gió” để khai thác. Một điểm mấu chốt ở đây là chính sách bảo hành, chăm sóc khách hàng của các hệ thống nhỏ đã bắt kịp với các nhà bán hàng thuộc tốp 2 nên người mua cũng rất yên tâm. Chẳng hạn, cùng một sản phẩm, chính sách chăm sóc khách hàng như nhau, mua ở các hệ thống ngoài tốp 2, nhưng giá rẻ hơn một phần, bảo hành tốt, chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn. Theo thời gian, khách hàng dần quen và sức lan tỏa của các hệ thống ngoài tốp 2 ngày càng mạnh hơn.

Đơn cử như một hệ thống cứ mỗi khi có các sản phẩm “bom tấn” thì ngay lập tức mời các ngôi sao của giới giải trí, thể thao tham gia chiến dịch mua hàng, đồng thời giới thiệu cho sản phẩm. Hay ngay tại thời điểm hiện nay, CellphoneS vẫn ra mắt thêm một số cửa hàng mới tại một số địa điểm đẹp tại TP Hồ Chí Minh cũng là điều đáng ngạc nhiên. Một lợi thế cuối cùng của nhóm “ngoài tốp 2” này chính là số cửa hàng cô đọng, không dàn trải nên cũng sẽ giảm đi áp lực chi phí phải mở chuỗi. Rõ ràng, những lợi thế này sẽ giúp cho thị trường bán lẻ lại có thêm những đối trọng mới, cạnh tranh quyết liệt với nhau và đem lại nhiều quyền lợi cũng như lựa chọn cho khách hàng.