Liệu có thị trường ngách?

THÁI CA
Thứ Ba, 25-01-2022, 11:58

Khi sân chơi thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay thuộc về các thương hiệu lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo thì câu hỏi được đặt ra là liệu những cái tên khác như kiểu Leflair, Zalora, Hotdeal, Zanado… có cơ may nào để phát triển? Câu chuyện Leflair là sàn TMĐT dành cho những tín đồ hàng hiệu nhưng muốn mua giá phải chăng, thành lập năm 2015, rồi đến năm 2020 công bố phá sản, nhưng sau đó lại được mua lại bởi Society Pass (SoPa) có thể gợi mở nhiều vấn đề. 

SoPa cho biết, đang xây dựng nền tảng tiếp thị tập trung vào dữ liệu và lòng trung thành của thế hệ người tiêu dùng tiếp theo ở khu vực châu Á. Hệ sinh thái của Society Pass hỗ trợ công nghệ phối hợp hoạt động cùng nhau để thay đổi cách tương tác giữa người tiêu dùng và người bán hàng. Càng nhiều giao dịch sẽ có càng nhiều dữ liệu, nhiều cơ hội hơn để tạo dựng lòng trung thành từ người tiêu dùng đối với người bán.

Rõ ràng là thị trường TMĐT ở Việt Nam dù hiện có “bộ tứ” ông lớn kể trên thì vẫn còn dư địa để thu hút các nhà đầu tư. Thực tế nhìn sang mảng bán lẻ thì việc các tên tuổi lớn như Thế giới di động hay FPT Shop “càn quét” các cửa hàng nhỏ thì đến một lúc nào đó lại nổi lên các hệ thống cỡ vừa kiểu như CellphoneS. Chính vì vậy, những trường hợp tương tự như CellphoneS vẫn có thể xuất hiện trong ngành TMĐT.

Muốn tạo ra một thị trường ngách cho riêng mình, rõ ràng nhóm những “tay chơi” không phải đại gia cần phải lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ mà mình có lợi thế riêng biệt. Nói đơn cử như các mặt hàng mà Leflair hay Zalora hướng đến là thời trang, hàng hiệu thì những đại gia như Tiki, Lazada cũng bán, nhưng dấu ấn tạo ra không hẳn đã ấn tượng như những mặt hàng khác. Vì sao lại có chuyện này? Mấu chốt của vấn đề chính là việc mua quần áo, hàng hiệu, người tiêu dùng có xu hướng “cá nhân hóa”, tức là tận tay lựa chọn, thử sử dụng, rồi ra quyết định. 

Về mặt này thì những đơn vị lớn, hệ thống cồng kềnh không dễ gì có thể đáp ứng. Lúc này, cơ hội đến với những người bán hàng nhỏ lẻ (seller) trên mạng hay các đơn vị có quy mô trung bình. Không ít người thu nhập cao, nhưng cho biết thích mua những đôi giày thể thao từ seller hơn là đến các cửa hàng lớn ở các trung tâm thương mại hay trên mặt phố. Bởi lẽ các seller có nguồn hàng đa dạng lại rất chiều khách, từ việc đo kích cỡ, đến tư vấn mẫu mã, vận chuyển hàng… Hoặc như việc bán các loại voucher giảm giá (deal), các sàn TMĐT lớn mặc dù cũng bán từ khá lâu, nhưng vẫn không có thế gì nổi trội. Đây là những lợi thế mà rõ ràng nếu các trang TMĐT có quy mô cỡ vừa hoặc nhỏ biết tận dụng có thể tạo ra một thị trường ngách cho riêng mình. 

.