Giản đơn nhưng hiệu quả

Việc phục hồi ngành du lịch trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch bệnh đòi hỏi những cách làm hay, sáng tạo, trên nguồn lực, điều kiện sẵn có. Trong ngắn hạn cũng không dễ để sức cầu của ngành du lịch tăng đột ngột, trong khi các doanh nghiệp (DN) trong ngành đã chịu không ít tổn thất trong hai năm vừa qua. 

Anh Trần Việt Anh, chủ quán cà-phê cắm trại Makakamp Coffee tại Đà Lạt chia sẻ: “Từ chỗ dự kiến đầu tư chỉ khoảng sáu tháng, dự án của chúng tôi phải mất hai năm Makakamp mới có thể đi vào hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Thực tế thì nguồn thu mùa Tết vẫn không thể bù đắp cho những chi phí phải gánh chịu trong suốt thời gian dài không hoạt động, nhưng lại mang ý nghĩa tinh thần rất lớn. Dòng tiền thu về, tôi quyết định tái đầu tư để cảnh quan của quán đẹp hơn, khách đến sẽ được hưởng nhiều tiện ích hơn và kỳ vọng khi du lịch được mở cửa trở lại khách sẽ tìm đến quán nhiều hơn nữa”. Đây có lẽ cũng là chiến lược của khá nhiều DN trong ngành: Phục hồi đến đâu, đầu tư đến đó.

Mới đây, tại TP Buôn Ma Thuột xảy ra câu chuyện một khách sạn 5 sao từ chối cho du khách lưu trú vì nghi mắc Covid-19, nhưng ngay lập tức đã được một khách sạn khác là Sài Gòn Ban Mê tiếp nhận và cách ly F0 theo đúng quy định. Ngay lập tức khách sạn Sài Gòn Ban Mê đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ cộng đồng mạng và du khách. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc khách sạn chia sẻ: “Những ngày qua, tôi nhận được nhiều sự động viên từ anh em bạn bè nhưng kèm theo câu hỏi “có sợ khi tiếp nhận F0 không?”. Thú thật khi đó tôi chỉ suy nghĩ nếu du khách không ở khách sạn thì họ sẽ ở đâu? Cần phải nói rõ là tôi cũng đã trao đổi việc này với cơ quan chức năng và được đồng ý. Mặt khác, khách sạn cũng đủ các tiêu chuẩn cách ly, khử khuẩn… Chẳng hạn hệ thống máy lạnh thông gió, các phòng đều riêng biệt, nên việc tiếp nhận F0 vẫn bảo đảm các quy trình phòng dịch. Một cán bộ phụ trách phòng, chống dịch tại tỉnh Đắk Lắk cho biết: Cách làm của khách sạn Sài Gòn Ban Mê phù hợp tình hình mới, đồng thời cũng thể hiện sự hiếu khách của người dân tỉnh Đắk Lắk. Đó cũng là cách quảng bá du lịch chân thành, hiệu quả nhất.

Từ quý IV-2021, khi TP Nha Trang mở cửa du lịch trở lại thì các hoạt động kinh doanh, dịch vụ cũng đồng thời phải tuân thủ các quy định liên quan phòng dịch. Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang khi đó cũng liên tục rà soát các quy trình đánh giá an toàn phòng dịch của các đơn vị kinh doanh theo hướng vừa bảo đảm việc tuân thủ, nhưng đồng thời cũng tránh những sự rườm rà, cứng nhắc không đáng có. Và cũng nhiều lần trên các phương tiện truyền thông, ông Nguyễn Sỹ Khánh khẳng định, TP Nha Trang với các đường dây nóng từ phường tới thành phố sẵn sàng tiếp nhận, xử lý ngay và nghiêm các hoạt động “chặt chém” du khách. “Hành vi chặt chém không chỉ gây thiệt hại cho du khách, mà còn ảnh hưởng cả những đơn vị kinh doanh chân chính, xa hơn là bộ mặt, thương hiệu của TP Nha Trang. Chính vì vậy, cá nhân tôi không những sẽ xử lý nghiêm các hành vi chặt chém mà còn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của du khách để điều chỉnh chính sách, giúp TP Nha Trang làm du lịch ngày một tốt hơn”, ông Nguyễn Sỹ Khánh nhấn mạnh. 

Những câu chuyện trên đây cũng chỉ ra rằng, khi chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp cùng thắt chặt tay nhau thì cũng đồng thời tạo ra lực cộng hưởng rất mạnh mẽ giúp cho du lịch sớm vượt qua giai đoạn khó khăn và phục hồi.