Đưa nông sản lên sàn không dễ

Trái vải thiều đã chính thức được bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và đang được đón nhận tích cực từ phía người tiêu dùng (NTD). Nếu đặt mua vải bán trên các “chợ mạng”, tính cả phí vận chuyển về tận nhà, giá vải chưa tới 50.000 đồng/kg, với chất lượng khá bảo đảm. Đặc biệt, là giá này khá rẻ so ngoài chợ bán khoảng 70.000 đồng/kg.

Song để tăng lượng vải thiều cũng như nông sản nói chung phân phối trên các “chợ mạng” là không hề dễ, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19. Đó là những “nút thắt” về chất lượng, mẫu mã, quá trình vận chuyển sản phẩm... làm sao vừa nhanh nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hương vị.

Theo Phó Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Hoàng Minh Chiến, số liệu cập nhật đến ngày 25-5 cho thấy, sàn TMĐT Lazada đã tiêu thụ hơn ba tấn vải; sàn Sendo cũng đã tiêu thụ hơn sáu tấn vải thiều chỉ sau một ngày chạy chương trình... Đây là con số không nhiều nhưng lại là tín hiệu cho thấy tiềm năng, cơ hội của vải thiều cũng như nông sản Việt Nam trên kênh phân phối trực tuyến.

Tiềm năng là vậy, tuy nhiên ông Hoàng Minh Chiến cũng chỉ rõ, đang còn nhiều rào cản, thách thức để đưa thêm nhiều mặt hàng nông sản tươi lên sàn TMĐT. Sản phẩm nông sản tươi có đặc thù là dễ hỏng, vì vậy muốn sản phẩm tiêu thụ được thì phải bảo đảm khi được giao tới tay NTD vẫn tươi ngon, đạt yêu cầu về chất lượng. Ngoài ra, hương vị phải thơm ngon, kích cỡ đồng đều, cần đi kèm giấy kiểm tra và chứng nhận nguồn gốc xuất xứ từ cơ quan chức năng, từ đó mới giúp NTD tin tưởng đặt mua. Để bảo đảm chất lượng, các hợp tác xã (HTX), hộ nông dân, đơn vị tham gia chuỗi cung ứng cần hiểu, cam kết sản xuất đúng yêu cầu chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm và kiên định mục tiêu theo đuổi về chất lượng, mẫu mã, nâng cao trình độ sử dụng công nghệ với khách hàng online. 

Hơn thế, để đưa nông sản lên sàn TMĐT thì kênh phân phối cần bảo đảm năng lực kho bãi, hệ thống bảo quản lạnh, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng tới khách hàng. Từ đó, giảm được rủi ro, khiếu nại của khách hàng, bởi chuyện giải quyết các khúc mắc từ phía NTD sẽ rất khó khăn, phức tạp, tốn kém.

Về vấn đề này, Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục giao các đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều chương trình tập huấn cho bà con nông dân, HTX về kỹ năng ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh. 

Bộ sẽ trực tiếp trao đổi ý kiến, phối hợp các đối tác, các sàn TMĐT để triển khai tập huấn, hỗ trợ sâu hơn cho bà con nông dân. Bởi đây có thể sẽ là xu thế tất yếu cho đầu ra của sản phẩm nông sản trong tương lai.