Chia nhỏ phân khúc

Sau khi càn quét các phân khúc lớn như xe máy, điện máy, điện thoại, điện tử, đã đến lúc các dịch vụ tài chính tiêu dùng phải hướng đến những phân khúc nhỏ và đặc thù hơn. 

Hiện nay, nếu truy cập vào website của Thế giới di động để mua đồng hồ thông minh (smartwatch) ngoài các hình thức thanh toán truyền thống hoặc trả góp, sẽ thấy có thêm một dịch vụ thanh toán tên Fundiin, dành cho các sản phẩm dưới 6 triệu đồng, trả trong ba kỳ và miễn lãi. Không phải nhà bán lẻ nào cũng tích hợp Fundiin trên website của mình, điều này cũng tương tự như việc mua vé máy bay VietjetAir có thể được trả góp với đơn vị cung cấp là HD SAISON, vốn cùng hệ sinh thái HDBank, Sovico... 

Không phải đến bây giờ các công ty tài chính mới đi tìm thị trường ngách để khai thác, vì còn nhớ bảy năm trước chính HD SAISON cũng tiên phong trong việc cho vay tiêu dùng trong lĩnh vực giáo dục, mà ở đây là sinh viên, học viên của một số trường có thể vay để đóng học phí. Nhưng vì nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan, đến bây giờ, thị trường ngách vẫn chỉ đóng vai trò thăm dò, phục vụ bước đầu cho mục tiêu “đa kênh”, thật sự thì các công ty tài chính vẫn chưa “dấn thân”. Như trường hợp của HD SAISON, việc cho vay tiêu dùng ở giáo dục có thể xem là rủi ro tương đối thấp vì mục đích chính đáng và ngoài mục tiêu kinh doanh còn hướng đến chia sẻ với xã hội. Hay như Fundiin lựa chọn các gói vay từ 6 triệu đồng trở xuống là số tiền khá thấp, đồng thời sản phẩm này cũng phục vụ cho các mục tiêu theo dõi sức khỏe, tập luyện thể thao… Như vậy mấu chốt nằm ở việc phải tìm được những phân khúc có tính an toàn và điều này không dễ.

Sẽ còn nhiều các thị trường ngách để tài chính tiêu dùng thâm nhập chứ không chỉ có giáo dục hay smartwatch, nhưng vấn đề là các công ty có chịu khó khai thác hay không. Nói đơn cử như phân khúc vé máy bay, nếu có thêm nhiều công ty cùng tham gia cho nhiều hãng bay và quảng bá tốt, đây sẽ là phân khúc lớn. Tuy nhiên, vẫn có các công ty chưa có thói quen tiên phong mà có xu hướng “chờ nhau” rồi mới hành động. Điều đáng nói là với cách làm này có thể vừa tiêu tốn nguồn lực lại vừa phân mảnh hoạt động của một số công ty tài chính. Hiểu một cách đơn giản, khi đã chọn thị trường ngách, công ty tài chính sẽ phải tăng nguồn thu bằng hai đường là doanh số lớn và có nhiều thị trường ngách cùng lúc. Những công ty nào âm thầm triển khai, khi đến thời điểm chín muồi có thể sở hữu một dải sản phẩm đa dạng và đầu tư tổng lực để nâng cao thị phần. Các đơn vị nếu chỉ chờ đợi để làm theo có thể mất đi lợi thế về thị phần, chưa kể đến sau sẽ phải tốn kém các chi phí, giảm lãi suất, quảng bá và không hiệu quả trong hoạt động.