Cần rõ ràng, minh bạch

Những ngày qua, hằng loạt biện pháp kích cầu nông sản, du lịch được đưa ra bằng nhiều cách khác nhau để hỗ trợ nhiều bên, từ dưa hấu, thanh long… cho đến du lịch, vé máy bay. Tuy nhiên, để các chương trình hỗ trợ diễn ra hiệu quả, đúng với tôn chỉ, mục đích, cần có sự rạch ròi, minh bạch, để tránh bị quay lưng.

Giữa tuần qua, khi các thông tin giá vé máy bay đã rất rẻ xuất hiện, kèm theo đó là các chương trình giảm giá của các hãng hàng không được tung ra, ngay lập tức sức cầu đã tăng mạnh. Những ngày qua, nếu truy cập ứng dụng (app) của Vietnam Airlines tại một số thời điểm để mua vé, tốc độ xử lý là khá chậm, tuy nhiên nếu mua bằng app có liên quan khác lại thành công. Một điều rất rõ ràng là mua vé máy bay hiện nay có nhiều kênh khác nhau, từ chính hãng hàng không, hoặc từ ứng dụng ví điện tử, ngân hàng trực tuyến, tuy nhiên giá vé ở kênh nào cũng sẽ không thay đổi, được niêm yết chính thức. Nhưng không phải kênh nào cũng được như bán vé máy bay.

Chị Lưu Thị Liễu, hiện đang sinh sống tại tỉnh Đắk Lắk cho biết, mua vé máy bay hai chiều cho con gái từ Australia về Việt Nam thông qua một nhà cung cấp dịch vụ lữ hành trực tuyến, nhưng vì có nhu cầu về sớm nên đã bỏ vé chiều đi. Đến khi con gái chị đến sân bay để quay trở lại Australia thì mới tá hỏa và được biết rằng nhà cung cấp đã hủy cả vé chiều đi về và viện dẫn rất nhiều luật lệ, lý do khác nhau.

“Tôi nghi ngờ rằng, bên cung cấp đã cố tình hủy vé với suy nghĩ rằng, khách bỏ chiều đi thì chiều về cũng bỏ luôn với lý do lo ngại dịch bệnh. Hủy một chiều vé cũng có nghĩa hãng lữ hành gỡ gạc được chút đỉnh trong giai đoạn khó khăn này”, chị Lưu Thị Liễu bức xúc.

Rõ ràng, với cách làm thiếu đàng hoàng, minh bạch như vậy, đơn vị cung cấp này đã làm xấu đi hình ảnh của ngành lữ hành cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến. Ông Phạm Văn Ngọc, Giám đốc thương hiệu thời trang da cá sấu Việt Tín, chuyên cung cấp sản phẩm cho khách du lịch từ Nga, Trung Quốc, Nhật Bản thẳng thắn: Trước khi nói đến chuyện giải cứu hay những việc to tát khác, bản thân doanh nghiệp phải tự cứu mình, phải cho thấy sự minh bạch trong hoạt động. Bản thân tôi với một loạt các cửa hàng hiện có cũng chịu những ảnh hưởng đáng kể khi khách du lịch giảm sút, nhưng thời gian qua vẫn cố hết sức để duy trì quỹ lương ổn định cho anh em thợ, nhân viên bán hàng, đồng thời kiếm các đơn hàng xuất khẩu ổn định.

Một số người mua dưa hấu, tôm hùm cũng cho biết, tình trạng “loạn giá” mỗi nơi mỗi kiểu, nếu khôn ngoan, may mắn thì mua được đúng giá như giới thiệu cộng với đó là chất lượng sản phẩm tốt. Nhưng bản thân người viết cũng đã chứng kiến tận mắt, có khi cùng một nơi bán sản phẩm giải cứu, nhưng chất lượng ngày hôm sau khác hẳn hôm trước, giá cả cũng nhảy chóng mặt.

Và cũng phải rạch ròi một điều rằng, không ít doanh nghiệp, thương lái, khi hàng hóa có nhu cầu lớn, thì chỉ dồn cho việc xuất khẩu, còn bỏ mặc trong nước khan hiếm. Nay không tiêu thụ nước ngoài được, lại chuyển sang bán đổ bán tháo rồi kêu gọi hỗ trợ nông dân, người sản xuất, nhưng chất lượng không phải lúc nào cũng ổn thỏa.