Giữ vững nhịp tăng

Bỏ qua những thận trọng và lo ngại sau phiên giảm sâu ngày 27-5, dòng tiền đã nhanh chóng nhập cuộc khá tích cực giúp thị trường chứng khoán (TTCK) nhanh chóng phục hồi trong phiên giao dịch sáng cuối tuần qua, ngày 28-5. TT vẫn giữ nhịp tăng tốt với vai trò dẫn dắt thuộc về nhóm cổ phiếu (CP) “vua” trong phiên giao dịch chiều 28-5, đã giúp VN Index vượt đỉnh lịch sử vừa được thiết lập vào ngày 26-5 (đóng cửa tại mức 1.316 điểm).

Nhà đầu tư có khuynh hướng bán ra khi chỉ số đạt quanh ngưỡng 1.320 điểm. Ảnh: NGUYỆT ANH
Nhà đầu tư có khuynh hướng bán ra khi chỉ số đạt quanh ngưỡng 1.320 điểm. Ảnh: NGUYỆT ANH

Trước đó, nhà đầu tư (NĐT) đã phản ứng rất nhạy cảm với biến động chốt lời xả hàng tại nhóm CP dẫn dắt. Khi các mã như: VCB, BID, TCB… sụt giá, CP khác đồng loạt lao dốc, đẩy TT vào cảnh bán tháo lớn trong phiên giao dịch ngày 27-5.

Nhóm CP ngân hàng (NH) vẫn đang thu hút dòng tiền rất lớn và dĩ nhiên, đa số nghĩ rằng, đà tăng giá chưa dừng lại. Một số CP nhóm này có biểu hiện xả từ mấy ngày trước, nhưng chưa đến mức đánh sập như phiên này khi đồng loạt các mã lớn bị xả tạo sức ép rất lớn. Vẫn có vài mã CPNH đi ngược, đó là điều thú vị nhất trong cuộc chơi đầu cơ. VIB tăng 1,27%, LPB tăng 3,15%, đặc biệt là EIB kịch trần 6,98%.  Nhóm CPNH dẫn dắt mấy phiên trước, phiên này bị xả rất rõ. Giá giảm đi kèm với thanh khoản cao.

Chỉ số VN Index đóng cửa giảm 1%, tương đương hơn 13 điểm. VN30 Index giảm 1,22%. Điều này cho thấy các blue chip đóng vai trò chính điều hướng TT giảm. Sàn HoSE cứ một mã giảm chỉ có 0,39 mã tăng, tức là tình trạng giảm giá lan rất rộng.

Phiên giảm mạnh này dĩ nhiên đến từ tác động của nhóm CP dẫn dắt là: CPNH, cùng các blue chip lớn khác. Tuy vậy biến động này cũng cho thấy NĐT đang có tâm lý dò đỉnh và khi VN Index chạm tới ngưỡng kỹ thuật được nhiều người quan sát thì khả năng điều chỉnh là cao.

Mức tăng cao nhất của VN Index phiên này là tới sát ngưỡng 1.320 điểm, mức kháng cự kỹ thuật có thể được xác định bằng các phương pháp cơ bản. NĐT có khuynh hướng bán ra khi chỉ số đạt quanh ngưỡng này. Đây là một dạng đồng thuận để xác nhận yếu tố kỹ thuật chứ chưa hẳn là ngược lại. Phân tích kỹ thuật chỉ đưa ra các ngưỡng điểm số có tiềm năng và xác suất cao, còn chính giao dịch của NĐT mới biến tiềm năng đó thành kết quả thực tế.

Một yếu tố xúc tác biến tiềm năng thành kết quả chính là đà tăng giá của nhóm CP dẫn dắt. Các mã CPNH đem lại lợi nhuận quá tốt thì đến lúc nào đó cũng sẽ bị chốt lời đủ lớn để quay đầu giảm. Nói cách khác, các NĐT nắm giữ CPNH đều hiểu rằng, đà đi lên này sẽ không thể kéo dài mãi được. Vì thế luôn có tâm lý dò đỉnh. Bất kỳ tín hiệu xấu nào cũng có thể kích thích nhu cầu chốt lời.

Thanh khoản TT phiên này khá lớn. Tổng giá trị giao dịch gồm cả thỏa thuận lên tới 27.622 tỷ đồng, mức cao kỷ lục lịch sử. Giá trị khớp lệnh khoảng 25.034 tỷ đồng hai sàn, cũng là mức kỷ lục nữa. Giao dịch lớn đến mức hệ thống của HoSE nghẽn từ giữa phiên chiều. Thanh khoản lớn này nhưng giá CP lại giảm tương đối mạnh, hai sàn có 189 CP giảm hơn 2%, nhiều nhất trong vòng ba tuần trở lại đây. Đó là tín hiệu của hoạt động xả hàng, khi bên mua không còn đỡ được khối lượng bán ra lớn nữa.

Sau chuỗi sáu phiên tăng liên tiếp và chỉ số VN Index cùng VN30 Index liên tục xác lập đỉnh lịch sử mới, TT đã quay đầu giảm mạnh trong phiên ngày 27-5 do lực bán gia tăng trên diện rộng. Tuy vậy, VN Index vẫn giữ được ngưỡng kháng cự 1.300 điểm nhờ dòng tiền chảy mạnh. Trên sàn HoSE, tổng giá trị giao dịch trong phiên đã vượt mức 24.000 tỷ đồng và xác lập kỷ lục lớn nhất từ trước đến nay. 

TT lao dốc trong ngày 27-5, nhưng đã lấy lại sự cân bằng và nhanh chóng bứt pha mạnh trong phiên sáng cuối tuần qua, ngày 28-5. Gạt bỏ những lo ngại về áp lực xả bán sẽ tiếp tục dâng cao ngay khi mở cửa bởi những lệnh bán bị tắc nghẽn trong phiên giao dịch chiều 27-8, TT đã nhanh chóng hồi phục sắc xanh trước sự hỗ trợ tích cực của nhóm CP blue chip. Trong đó, nhóm CPNH vẫn là tâm điểm của TT.

Với diễn biến xanh vỏ đỏ lòng khiến TT tăng kém bền vững, chỉ số VN Index trở nên rung lắc và dao động nhẹ quanh vùng giá tham chiếu ngay khi sang đợt khớp lệnh liên tục. Sau gần nửa đầu phiên sáng rung lắc, dòng tiền đã ồ ạt chảy vào TT với tâm điểm là nhóm CPNH, giúp TT bật tăng mạnh trong nửa cuối phiên.

Nhóm CPNH và CK đua nhau tăng mạnh với hàng loạt mã tăng trần cùng giao dịch bùng nổ đã giúp TT xác lập đỉnh lịch sử cả về điểm số đóng cửa lẫn thanh khoản. Tuy nhiên, trong gần một tuần qua NĐT lại bị ám ảnh bởi hiện tượng nghẽn lệnh và trong phiên giao dịch kỷ lục này cũng không ngoại trừ. Chỉ sau chưa đầy một giờ mở cửa phiên giao dịch chiều cuối tuần qua, hệ thống sàn HoSE đã gặp hiện tượng nghẽn lệnh. Trong thời gian còn lại của phiên cuối tuần qua, TT gần như “đứng hình” và không có thêm diễn biến nào đáng chú ý.

Mặc dù phiên giao dịch kết thúc khá sớm nhưng đây là phiên xác lập kỷ lục cả về thanh khoản, với tổng giá trị giao dịch trên sàn HoSE đạt xấp xỉ 24.800 tỷ đồng và chỉ số khi chốt phiên VN Index tăng 16,89 điểm, lên ngưỡng 1.320,46 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 768,85 triệu đơn vị, giá trị 24.798,51 tỷ đồng, tăng 4,89% về khối lượng và 2,95% về giá trị so phiên kề trước đó.