Áp lực chốt lời tăng mạnh

Tưởng chừng thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ có một phiên điều chỉnh dưới áp lực bán thường trực, nhất là tại các blue chip, nhưng trong phiên giao dịch ngày 14-4, với đà dẫn dắt của các cổ phiếu (CP): VPB, FPT, MSN và lực mua mạnh tại nhiều nhóm CP vừa và nhỏ, TT đã giữ được nhịp, cứu VN Index thoát sắc đỏ thành công.

Thị trường bước vào phiên chiều 14-4 với sự thận trọng cao hơn và áp lực bán theo đó có phần gia tăng. Ảnh: NAM ANH
Thị trường bước vào phiên chiều 14-4 với sự thận trọng cao hơn và áp lực bán theo đó có phần gia tăng. Ảnh: NAM ANH

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 13-4, TTCK đã lấy lại đà tăng sau phiên giảm nhẹ cuối tuần trước, tuy nhiên hoạt động rút vốn của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài vẫn chưa hạ nhiệt. Thực tế, TT đã không duy trì được đà tăng sung sức nhất cho đến hết phiên. VN Index lập đỉnh 774,62 điểm lúc cuối phiên giao dịch sáng 13-4 và sau đó lại lùi dần. Tuy nhiên, mức giảm chưa đủ để khiến TT trở nên xấu. Kết thúc phiên VN Index dừng ở 765,79 điểm, vẫn tăng 1,04% tương đương 7,85 điểm so tham chiếu. Như vậy, so đỉnh cao nhất phiên sáng, VN Index để mất khoảng 1,2%.

Đà tăng so tham chiếu được nâng đỡ tốt do không có CP lớn nào ảnh hưởng rõ nét. Trong top 5 CP vốn hóa lớn nhất thì chỉ có VNM là giảm nhẹ 0,5%. Các mã vốn hóa hàng đầu tuy tăng không đủ nhiều, nhưng cũng không khiến chỉ số suy yếu: VCB tăng 0,28%, VHM tăng 0,3%, BID tăng 0,68%, GAS tăng 1,34%, VIC tăng 1,05%, SAB tham chiếu.

Giao dịch nổi bật phiên này thuộc về các CP blue chip trung bình. VPB và VRE tăng hết biên độ, cộng thêm VJC tăng 6,05%, MWG tăng 4,6%, POW tăng 3,17% mới là các mã nổi nhất. Trong số này VRE gây sốc hơn cả khi đã tăng tới gần 44% kể từ đáy cách đây 13 phiên. Nhóm CP ngành hàng không tiếp tục có dư âm tốt. VJC tăng thêm 6,05% giúp mức tăng T+3 gần nhất lên tới 16,9%. HVN tăng tiếp một phiên trần nữa, đưa mức tăng T+3 lên 18,9%. Đây là hai CP có mức tăng ngắn hạn tốt nhất sau khi VN Index bắt đầu giảm cường độ tăng trong ba phiên vừa qua.

VN30 Index đóng cửa phiên này tăng 1,53%, tốt hơn đáng kể so VN Index. Tuy vậy, tổng thể TT vẫn có được một phiên giao dịch tích cực khi số lượng CP tăng giá cao gần gấp đôi số giảm. HoSE có 29 CP tăng hết biên độ thì chỉ có hai mã blue chip là VRE và VPB. Số còn lại là các CP thị giá thấp, vốn hóa nhỏ như DRH, TNA, AGR, HSL, HAX...

Trong diễn biến tăng tích cực phiên này, động thái của khối NĐT nước ngoài vẫn là ngược hướng. Cuối tuần trước, mức bán ra đã giảm nhiều với chỉ khoảng 74,5 tỷ đồng bán ròng hôm thứ sáu, tạo hy vọng cường độ rút vốn sẽ giảm dần. Tuy nhiên, đến phiên này, khối này lại xả nhiều hơn. Riêng sàn HoSE đã bị bán ra khoảng 784 tỷ đồng trong khi mua vào 535,9 tỷ đồng, tương đương mức bán ròng 248 tỷ đồng. HNX cũng bị bán ròng hơn 15 tỷ đồng nữa. Như vậy khối này đã quay lại quỹ đạo bán ròng “trăm tỷ”.

Thực tế, xu hướng rút vốn này đã kéo dài từ khá lâu và theo thống kê của Công ty CK Yuata thì hai đối tượng rút vốn chính là các quỹ tương hỗ và quỹ ETF (chiếm 87,6% giá trị bán ròng). Cả hai phần lớn đều là các quỹ mở mà NĐT góp vốn muốn rút tiền lúc nào cũng được. Do đó, việc bán ra nhiều blue chip, trong đó có CP ngân hàng, khả năng cao chỉ là hoạt động tái cơ cấu danh mục đầu tư bình thường.

Áp lực chốt lời gia tăng sau tuần tăng mạnh trước đó khiến nhiều CP blue chip điều chỉnh, kéo VN Index đã quay đầu giảm gần 7 điểm trong phiên giao dịch sáng 14-4. Bước vào phiên giao dịch sáng 14-4, TTCK mở cửa tăng điểm và leo dần lên sát 770 điểm sau hơn 20 phút giao dịch đầu giờ nhờ sự hưng phấn từ sớm của VPB và VRE, khi nhanh chóng tăng kịch trần, cùng FPT tăng tốt nhờ thông tin chia cổ tức bằng cả tiền và CP theo tỷ lệ 25%. Mặc dù vậy, đà tăng của VN Index nhanh chóng bị chặn lại với áp lực bán bỗng gia tăng mạnh, khiến nhiều blue chip hạ độ cao, kể cả VRE, VPB, và thậm chí không ít đã đảo chiều xuống sắc đỏ, khiến VN Index dần lùi xuống và thủng tham chiếu sau hơn một giờ giao dịch. Thủng tham chiếu vào giữa phiên và chỉ khi xuống gần 755 điểm, chỉ số VN30 mới bật lại về cuối phiên, nhưng chỉ lên gần được 760 điểm, do áp lực bán trên diện rộng vẫn thường trực duy trì trên bảng điện tử.

TT bước vào phiên chiều 14-4 với sự thận trọng cao hơn và áp lực bán theo đó có phần gia tăng khiến VN Index nhanh chóng thủng 755 điểm chỉ sau hơn 20 phút giao dịch. Tuy nhiên, lực cầu lại hoạt động tích cực trở lại, đặc biệt tại rổ VN30, và về cuối phiên đã kéo TT thoát một phiên giảm điểm khi chớm xanh trở lại ngay khi đóng cửa. Cụ thể, đóng cửa, sàn HoSE có 167 mã tăng và 191 mã giảm, VN Index tăng 1,62 điểm (+0,21%), lên 767,41 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 266,77 triệu đơn vị, giá trị 4.068,4 tỷ đồng, tăng 13% về khối lượng nhưng giảm 5% về giá trị so phiên đầu tuần (ngày 13-4). Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 37,6 triệu đơn vị, giá trị 714,5 tỷ đồng.

Nhóm CP thị trường tuy vẫn phân hóa và phần lớn giảm điểm, nhưng một số đã tăng mạnh lên mức giá trần như: HSG, ASM, DRH, IDI, TCM, KDC, JVC, BFC… với HSG khớp lệnh cao nhất với 10,4 triệu đơn vị. Nhóm CP giảm điểm ROS vẫn là cái tên được chú ý nhất khi thanh khoản dẫn đầu sàn với gần 18 triệu đơn vị khớp lệnh. Chốt phiên, ROS giảm 5,9%, xuống 3.840 đồng/CP. Ngoài ROS, thì bộ ba CP liên quan là FLC, AMD, HAI cũng đóng cửa trong sắc đỏ.