Thị trường vững đà tăng

Mức tăng mạnh hơn của chỉ số VN Index so VN30 Index cho thấy vai trò khá rõ nét của các cổ phiếu (CP) trụ tăng giá tuần qua. Dòng tiền cũng đang có tín hiệu quay lại nhóm CP lớn.

Rộng cơ hội vượt đỉnh

Giới phân tích đánh giá cao cơ hội để VN Index vượt qua đỉnh cao tháng 8, thậm chí là kiểm định đỉnh cao lịch sử nếu như có sự dẫn dắt trở lại của nhóm CP lớn. Tuy nhiên, sự thiếu đồng thuận vẫn đang được chỉ ra như một thiếu sót của nhịp tăng này. Mới có một số CP vốn hóa lớn thu hút dòng tiền và tăng kéo chỉ số, trong khi nhóm CP ngân hàng (NH) vẫn chưa cho thấy tín hiệu lạc quan thật sự. Thanh khoản cũng chưa có được mức tăng rõ nét.

Mặc dù đà tăng tuần qua thể hiện thị trường (TT) vượt qua rất tốt những thông tin bất lợi, thậm chí kết quả kinh doanh quý III cũng không tạo ra nhiều lo lắng, nhưng giới phân tích không cho rằng, TT đã hết tin xấu. Trong ngắn hạn có thể tăng nhưng TT vẫn phải đối mặt với những yếu tố cơ bản từ hoạt động của doanh nghiệp (DN) như khả năng khôi phục sản xuất, kinh doanh “bình thường mới” đến mức nào, nguy cơ thiếu hụt lao động, rủi ro tăng chi phí, tăng giá hàng hóa gây áp lực lên lạm phát những tháng cuối năm…

Trong ngắn hạn, cơ hội để VN Index kiểm định đỉnh cao lịch sử trong tháng 10 là có, nhưng lại khó có khả năng vượt đỉnh. Thực tế, nhiều DN vẫn tăng trưởng khá tốt và việc lựa chọn CP đã tạo nên một tuần giao dịch sôi động nhưng phân hóa mạnh, nhất là những lĩnh vực đã được đề cập như vật liệu, dầu khí.

Cơ hội để TT vượt đỉnh này đang rộng mở khi các lực cản dường như đã được TT cởi bỏ. Điều còn thiếu là thanh khoản cần tăng hơn nữa, mức khớp lệnh bình quân 18.156 tỷ đồng trong tuần vừa qua có thể đủ để TT vượt đỉnh tháng 8, nhưng khó để có thể kiểm định đỉnh cao lịch sử nếu không đạt mức tương đương 22.600 tỷ đồng…

Dấu hiệu của một nhịp tăng

Theo ông Ngô Quốc Hưng, chuyên gia cao cấp chiến lược TT Chứng khoán MBS, TT vẫn đứng vững trước các thông tin bất lợi trong và ngoài nước bằng việc có trọn một tuần tăng và tiệm cận đỉnh tháng 8. Khi những lực cản không làm TT giảm thì cũng có thể là dấu hiệu cho một nhịp tăng. TT tuần này đi khá đúng kịch bản đã dự đoán từ khi TT phân hóa rất mạnh. Giai đoạn này, TT tăng chủ yếu là do kéo một vài mã trụ và không có dòng dẫn dắt. 

Tuần phục hồi khá mạnh vừa qua cho thấy, TT dường như đã vượt qua nhiều thông tin bất lợi, từ tăng trưởng GDP âm trong quý III tới nguy cơ lợi nhuận DN sụt giảm. Rủi ro đáng kể nhất đối với biến động TT trong ngắn hạn là việc lợi nhuận quý III công bố thực tế tới đây thấp hơn kỳ vọng.

Mặc dù vậy, dự đoán của một số công ty chứng khoán, cũng như ước tính từ phía DN cho thấy bức tranh không quá tiêu cực, với khá nhiều DN vốn hóa lớn duy trì tăng trưởng tốt. Tuy vậy, TT vẫn còn thiếu sự đồng thuận ở nhóm CP lớn, đặc biệt ở nhóm CPNH. Khi vấn đề này được cởi bỏ, cơ hội để TT vượt đỉnh tháng 8 và hướng tới đỉnh cao lịch sử sẽ trở nên rõ ràng hơn, qua đó kéo thanh khoản TT tăng trở lại. 

Tất nhiên, đối với TT chung thì vùng đỉnh cũ 1.380 - 1.400 điểm là vùng kháng cự mạnh, dễ xảy ra áp lực điều chỉnh.