Rộng mở cơ hội trên sàn UPCoM

Thời gian qua, sàn UPCoM thu hút dòng tiền mạnh mẽ, thể hiện rõ nhất qua việc chỉ số UPCoM Index tăng điểm và thanh khoản cải thiện.

UPCoM hút mạnh dòng tiền

Trong hơn 900 doanh nghiệp trên sàn UPCoM có hơn 200 doanh nghiệp đạt giá trị vốn hóa hơn 500 tỷ đồng và sàn này ngày càng thu hút nhà đầu tư. Cụ thể, tính đến ngày 21/10/2021, giá trị vốn hóa thị trường UPCoM đạt 1,42 triệu tỷ đồng, tăng gần một nửa so đầu năm, gấp hơn ba lần giá trị vốn hóa trên sàn HNX và bằng 26% sàn HoSE. Trên UPCoM, có đến 23 doanh nghiệp có vốn hóa hơn 10.000 tỷ đồng, một số mã đạt giá trị rất cao như: ACV, VGI, MCH, BSR…

Theo giới phân tích, chất lượng hàng hóa trên UPCoM nhìn chung không cao, một phần là do quy định phải đón nhận các cổ phiếu bị hủy niêm yết trên HoSE và HNX, nhưng thị trường này được ví như một khu mở rộng, tiềm ẩn không ít mã cổ phiếu đáng đầu tư. Trong thời gian qua, UPCoM thu hút dòng tiền mạnh mẽ, thể hiện rõ nhất qua việc chỉ số UPCoM-Index tăng điểm và thanh khoản cải thiện mạnh.

Nếu như UPCoM Index cuối tháng 4/2021 là 47,74 điểm thì đến ngày 21/10 tiến sát mức 100 điểm (99,68 điểm). Bên cạnh đó, thanh khoản ghi nhận tăng trưởng qua từng tháng. Tính riêng tháng 9/2021, UPCoM có hơn 2,4 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng, tăng 12,7%, giá trị giao dịch 42.400 tỷ đồng, tăng 9,39% so tháng 8.

Theo đánh giá của lãnh đạo HNX, không chỉ khối lượng giao dịch của nhà đầu tư trong nước tăng, mà sàn UPCoM đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, quý III/2021, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 613 tỷ đồng.

Sẽ tiếp tục đổi mới UPCoM

Sàn UPCoM hiện nay đã phát triển vượt kỳ vọng khi số lượng doanh nghiệp nhiều hơn hai sàn niêm yết cộng lại. Vấn đề đặt ra là giải pháp nào để quản lý tốt hơn thị trường này?

Theo lãnh đạo HNX, một trong những quan điểm xuyên suốt của cơ quan quản lý và vận hành thị trường UPCoM là cái nôi để nuôi dưỡng và phát triển các doanh nghiệp, qua đó giúp họ có giai đoạn làm quen với các hoạt động của thị trường chứng khoán. Chính vì vậy, qua từng năm, cùng với việc củng cố và gia tăng chất lượng thị trường niêm yết, HNX tập trung nghiên cứu phương án đổi mới UPCoM để gia tăng sức hấp của mảng thị trường chưa niêm yết, góp phần thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn và minh bạch hoạt động thị trường.

Với việc tăng cường công tác giám sát, HNX sẽ kiến nghị nới biên độ giá giao dịch trên UPCoM, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ, thúc đẩy minh bạch cho các doanh nghiệp.

Điểm trừ là cổ phiếu trên UPCoM chưa được phép giao dịch ký quỹ (margin), thanh khoản hằng ngày thấp, số mã chứng khoán được giao dịch thường xuyên chỉ chiếm khoảng 20%. Dù vậy, không ít doanh nghiệp được đánh giá có nền tảng kinh doanh ổn định và triển vọng tăng trưởng, nên nhà đầu tư có thể “đãi cát tìm vàng”.

Ngoài ra, khi ở sàn UPCoM, doanh nghiệp không chịu nhiều áp lực về công bố thông tin cũng như các nghĩa vụ khác như khi niêm yết.