Nhóm cổ phiếu tiềm năng

Trong thời gian qua, nhóm cổ phiếu (CP) bất động sản (BĐS) đang có sự phân hóa mạnh mẽ với nhiều CP tăng mạnh, nhưng cũng có nhiều CP đã giảm sâu. Do đó, các nhà đầu tư (NĐT) cần có sự sàng lọc, lựa chọn những CP tốt để đầu tư.

Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế, tài chính, BĐS tại hội thảo thường niên CP BĐS lần thứ 4 với chủ đề “Chiến lược đầu tư thời Covid 19” diễn ra mới đây.

Theo ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TP Hồ Chí Minh, sau 20 năm, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng, trở thành kênh huy động vốn trung, dài hạn quan trọng, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đến nay, trên TT đã có sự hiện diện CP của gần 750 doanh nghiệp (DN) niêm yết và 905 DN đăng ký giao dịch với giá trị vốn hóa gần 4,3 triệu tỷ đồng, tương đương 71% GDP, tăng hơn ba lần trong vòng 5 năm qua và đã vượt kế hoạch của Chính phủ đề ra là 70% vào năm 2020. Đáng chú ý, riêng giá trị vốn hóa CP BĐS tính chung trên toàn TTCK lên đến hơn một triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 23% giá trị toàn TT. Đây là một trong những nhóm ngành quan trọng có ảnh hưởng lớn đến diễn biến chỉ số VN Index.

Năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế, trong đó có TT BĐS. Theo đó, phần lớn các DN BĐS niêm yết đang đối diện với khó khăn khi doanh thu sáu tháng đầu năm 2020 giảm 26%, lợi nhuận giảm 13% so cùng kỳ. Trong đó, 20 DN báo lỗ, 35 DN suy giảm lợi nhuận. Nguyên nhân chính, do các dự án vẫn đang bị tắc nghẽn khiến nguồn cung bị sụt giảm, TT trầm lắng do tâm lý e dè của các NĐT…

Ngoài ra, các DN BĐS cũng đang đối diện khó khăn trong việc huy động vốn thông qua kênh phát hành trái phiếu, do quy định chặt chẽ hơn trong việc phát hành trái phiếu riêng lẻ khiến TT trái phiếu đã hạ nhiệt.

Theo Giám đốc cấp cao Công ty CP CK KIS Việt Nam Trương Hiền Phương, giữa bối cảnh, tình hình TT hiện tại, xét đến các yếu tố thuận lợi, dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh nhất ASEAN. Cùng với việc tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng làm tăng giá trị BĐS và đẩy nhanh sự liên kết các đô thị. Ở góc độ kết quả kinh doanh, doanh thu của năm 2020 sụt giảm so cùng kỳ năm 2019, tất cả các ngành đều bị ảnh hưởng, chỉ riêng TTCK không bị ảnh hưởng. Mặc dù, doanh thu sụt giảm nhưng lợi nhuận của các DN BĐS vẫn có mức tăng trưởng ổn định, điển hình như CP BĐS khu công nghiệp (KCN).

Cùng quan điểm này,  Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam Sử Ngọc Khương cho rằng, một điểm sáng của TTCK Việt Nam chính là BĐS KCN. Hiện nay, việc đầu tư quy mô lớn vào các BĐS KCN ở Việt Nam không chỉ là xây dựng KCN lớn mà còn là xây dựng các chuỗi hậu cần logistics khép kín, trong đó gồm chuỗi cung ứng, KCN, hậu cần kho bãi... Mặt khác, khi cán cân của nền kinh tế thế giới đang dịch chuyển từ Trung Quốc đến các nước lân cận, và Việt Nam được xem là một điểm sáng khi cơ sở hạ tầng đang từng bước được thay đổi, cùng với các thể chế chính sách đang mở rộng cánh cửa mời gọi các NĐT nước ngoài... Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất lớn tham gia vào TT Việt Nam khi mà hệ thống vận chuyển, hệ thống chuỗi cung ứng, hệ thống cảng biển nước sâu đang chờ sẵn và cơ sở hạ tầng đang từng bước được thay đổi.