Dòng tiền sẽ đi đâu?

Những biến động mạnh trên thị trường chứng khoán (TTCK) quốc tế đã có ảnh hưởng nhất định tới TTCK trong nước. Nhóm cổ phiếu (CP) nhỏ đã quay đầu, thậm chí rơi vào cảnh bán tháo ở nhiều mã.

Các chuyên gia cho rằng, khả năng rất cao làn sóng đầu cơ đã đạt đỉnh, dù đâu đó vẫn sẽ có CP nhỏ tiếp tục tăng. Những biến động mạnh tuần qua là cảnh báo cho các nhà đầu tư (NĐT) khi dòng tiền cũng rút khỏi hoạt động giao dịch này. Kết quả kinh doanh quý III của các CP nhỏ được dự báo kém tích cực, trong khi giá đã tăng rất mạnh.

Tuy hiện tượng chốt lời tại nhóm này rõ ràng, nhưng thanh khoản của các blue chip về cuối tuần qua cũng không cho thấy sự gia tăng, mà còn sụt giảm mạnh. Theo các chuyên gia, tuy dòng tiền chốt lời ở nhóm CP này nhưng chưa hẳn sẽ chuyển ngay vào các blue chip. TT vẫn còn nhiều bất trắc khiến NĐT phải thận trọng, trong đó có cả các yếu tố biến động bên ngoài, cũng như sự chờ đợi số liệu vĩ mô quý III cùng kết quả kinh doanh.

Thực tế, trong vài phiên gần đây TTCK Việt Nam đã chịu ảnh hưởng không ít bởi biến động bất thường của TTCK toàn cầu, Giám đốc phân tích CK VPS Lê Đức Khánh cho rằng, NĐT cũng nên thận trọng với diễn biến TT hiện tại. Sự lưỡng lự đang thể hiện rõ, phản ánh qua sự vận động đi ngang của các chỉ số CK trong gần nửa tháng qua. Có lẽ lực bán sẽ tăng mạnh, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ cũng như tác động thông tin vĩ mô tiêu cực sẽ khiến TT đứng trước đợt điều chỉnh ngắn. TT giai đoạn ngắn hạn tới tháng 10 khá khó khăn và cơ hội trên TT sẽ không nhiều như giai đoạn trước đó.

Còn theo ông Ngô Quốc Hưng, chuyên gia cao cấp chiến lược TTCK MBS, giai đoạn này TT đang “tranh tối tranh sáng”, chỉ số vẫn loanh quanh vùng 1.350 điểm. Nếu TT mãi không vượt được vùng đỉnh tháng 8 thì rất dễ quay đầu. Giai đoạn này không chỉ trũng thông tin mà thế giới còn xuất hiện thông tin xấu. Lợi nhuận quý III khả năng nhiều doanh nghiệp (DN) sẽ khó tăng trưởng.

Thông thường, dòng tiền đầu tiên sẽ tham gia blue chip sau đó chuyển dần sang CP vừa rồi cuối cùng đến CP nhỏ. Giai đoạn sóng vừa rồi cũng vậy. Khi các CP nhỏ tạo sóng và đạt đỉnh thì TT cũng đạt đỉnh, nên giai đoạn này khi dòng CP nhỏ chạy và hút dòng tiền, sau đó quay đầu thì nhiều NĐT sẽ lo ngại rủi ro và đứng ngoài TT đợi cơ hội.

Việc NĐT có phản ứng thận trọng với TT, thể hiện qua thanh khoản sụt giảm và đà tăng không theo kịp với TTCK thế giới, trong bối cảnh hiện tại là điều hoàn toàn có thể hiểu được khi mà quý III đang bước đến tuần cuối cùng và số liệu về vĩ mô, cũng như DN tới đây công bố chắc chắn tiêu cực hơn nhiều so các quý trước.

Với việc các tỉnh, thành phố lớn dần mở cửa lại trên nền tảng tỷ lệ tiêm vaccine được đẩy nhanh, hoạt động kinh tế dần được khôi phục, DN có cơ hội sớm quay trở lại hoạt động trong điều kiện “bình thường mới”, kỳ vọng xu hướng trung hạn của TT sẽ khả quan, dù đà tăng của TT trong ngắn hạn đang bị cản trở bởi số liệu vĩ mô và kết quả kinh doanh của DN trong quý III tới đây được công bố.